Dùng thực phẩm chức năng lâu dài có gây loét dạ dày?

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/26/2024

Thực phẩm chức năng - một cụm từ không còn quá xa lạ đối với mọi người. Nhiều người lo lắng, dùng thực phẩm chức năng lâu dài sẽ loét dạ dày. Vậy điều này đúng hay sai? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Thực phẩm chức năng - một cụm từ không còn quá xa lạ đối với mọi người. Nhiều người lo lắng, dùng thực phẩm chức năng lâu dài sẽ loét dạ dày. Vậy điều này đúng hay sai? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Trước khi đi vào tìm hiểu dùng thực phẩm chức năng lâu dài sẽ loét dạ dày có đúng không, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem thực phẩm chức năng là gì và phải hiểu đúng về thức phẩm chức năng như thế nào.

Hiểu đúng về thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng những cơ quan, bộ phận của cơ thể con người. Chúng có tác dụng dinh dưỡng cao do đó có thể tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ gây bệnh hiệu quả.

Thực tế, có rất nhiều lời "chào hàng" giới thiệu về công dụng hữu hiệu của thực phẩm chức năng. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Thực phẩm chức năngbên cạnh những lợi ích thiết thực cũng có một số mặt hại khác.

Dùng thực phẩm chức năng lâu dài có gây loét dạ dày?

Những lợi ích của thực phẩm chức năng

- Nhanh chóng bổ sung chất dinh dinh dưỡng mà trong chế độ ăn uống hằngngày bị thiếu.

- Có thể tạm thời thay thế cho bữa ăn nếu không có điều kiện ăn uống bình thường.

- Mua và dùng một cách dễ dàng mà không cần kê đơn theo chỉ dẫn bác sĩ.

- Sản phẩm được sản xuất ở dạng tinh chế nên rất tiện lợi, dễ bảo quản và sử dụng.

- Có nhiều dạng thực phẩm khác nhau phù hợp với nhu cầu và thể trạng từng người.

Một số mặt hại của thực phẩm chức năng

- Nếu hiểu không đúng về sản phẩm, có thể khiến người dùng bỏ quên bữa ăn hằng ngày và chỉ dùng thực phẩm chức năng. Khi ấy chế độ ăn uống sẽ bất hợp lý, và cơ thể mất nhiều chất dinh dưỡng.

- Nhiều người dùng thực phẩm chức năng như một loại thuốc để điều trị bệnh. Sự ngộ nhận này đôi khi xuất phát từ những quảng cáo sai sự thật và những thực phẩm chức năng được đóng gói tương tự như các dược phẩm.

- Dùng quá nhiều, quá lâu thực phẩm chức năng có thể khiến cơ thể bị rối loạn quá trình trao đổi chất. Nguyên nhân được cho là cơ thể phải liên tục tiếp nhận nhiều chất bổ, dinh dưỡng, đến mức dư thừa. Lúc này, năng lượng dư thừa sẽ kết hợp với các chất dư thừa khác sẽ làm tăng mỡ máu, các mô dự trữ bị phì đại, đường huyết tăng cao,...gây hại nhiều đến các cơ quan, bộ phận và đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể.

Dùng thực phẩm chức năng lâu dài có loét dạ dày không?

Dùngthực phẩm chức năng lâu dài có loét dạ dày không? Đa số người bệnh khi đều có cảm giác ăn không ngon miệng, người mệt mỏi. Khi sử dụng thực phẩm chức năng, họ cảm thấy tăng cân, ăn ngon miệng trở lại, các triệu chứng bệnh cũng thuyên giảm chút ít nên tỏ ra ưa chuộng và tin dùng. Thực tế thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ mà không có tác dụng nhiều trong việc điều trị bệnh.

Nếu cảm thấy ăn ngon miệng, tăng cân nhanh mà người bệnh cứ dùng mãi trong thời gian dài thì tất nhiên cũng sẽ ảnh hưởng đến dạ dày. Càng trầm trọng hơn nếu người bệnh chỉ dùngthực phẩm chức năng mà không ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Một số chuyên gia cho rằng, thực phẩm chức năng nằm ở nơi giao thoa giữa thực phẩm và thuốc. Thứ nữa là nếu kết hợp thuốc điều trị với thực phẩm chức năng có thể dẫn đến tương tác bất lợi giữa các hợp chất và phá hủy hoạt tính của thuốc điều trị. Do đó, sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng không đúng quy định dù ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Dùng thực phẩm chức năng lâu dài có gây loét dạ dày?

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách

Để sử dụng thực phẩm chức năng một cách khôn ngoan, tăng hiệu quả sử dụng, người bệnh cần chú ý một số điều sau đây:

- Không nên dùng quá nhiều thực phẩm chức năng trong thời gian dài.

- Trước khi sử dụng phải tham khảo nhiều nguồn, đặc biệt là bác sĩ, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

- Nếu trong chế độ ăn uống hằng ngày đã đầy đủ chất dinh dưỡng thì bạn không cần sử dụng thực phẩm chức năng nữa.

- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Tạo một thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn hằng ngày.

- Tuyệt đối không nên lạm dụng thực phẩm chức năng như một loại thuốc điều trị.

Đến đây, chắc bạn cũng đã hiểu phần nào dùngthực phẩm chức năng lâu dài có loét dạ dày không. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho bạn trong việc sử dụng thực phẩm chức năng đúng cách và đúng mục đích.

Chú ý: Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, người đọc cần cân nhắc trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!