Dùng thuốc trị ho có đờm

Thời sự - 04/29/2024

Tôi năm nay 37 tuổi. 1 tuần nay tôi bị ho, có đờm trong cổ. Tôi đã uống chanh mật ong nhưng không đỡ. Xin hỏi có thuốc trị hết loại ho này không?

Mai Thị Thủy(Lạng Sơn)

Chị Thủy thân mến! Ho có đờm thường xảy ra trong trường hợp đường thở của người bệnh có chất xuất tiết sinh ra hòa lẫn với những tạp chất khác. Phản xạ ho có tác dụng giúp làm sạch phổi, loại bỏ các dịch đờm, dịch tiết, nhiều dị vật ra khỏi đường thở và cơ thể. Trong trường hợp này, có thể dùng các thuốc để làm tăng hiệu quả của ho để giúp làm sạch đường thông khí.

Dùng thuốc trị ho có đờm

Trường hợp của chị đã dùng chanh mật ong mà không đỡ có thể sử dụng một trong các loại thuốc điều trị ho có đờm. Hiện nay có một số thuốc điều trị ho có đờm khá hiệu quả. Thường dùng gồm các thuốc long đờm (guaifenesin, ammoni clorid, ipeca, terpin) và các thuốc tiêu đờm (bromhexin, acetylcystein, ambroxol, carbocistein, erdostein). Tuy nhiên, việc dùng các thuốc long đờm, tiêu đờm cũng có những lưu ý cần thiết. Cụ thể, không dùng thuốc long đờm, tiêu đờm cho bệnh nhân hen phế quản, suy gan hoặc suy thận nặng. Không nên dùng thuốc trong trường hợp ho mạn tính, vì làm tăng tiết dịch làm tăng phản xạ ho.

Trên thị trường hiện có nhiều thuốc long đờm, tiêu đờm khác nhau. Mặc dù không có sự khác biệt nhiều về hiệu quả và tác dụng phụ, tuy nhiên, để lựa chọn loại thuốc nào cho đúng trường hợp của chị thì tốt nhất nên đi khám tại phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và chỉ định dùng thuốc cụ thể.

Chúc chị mau khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!