Dùng tôi, bạn có thể ra mồ hôi rất nhiều

Cần biết - 03/29/2024

Pilocarpin dùng uống để điều trị triệu chứng khô miệng do thiểu năng tuyến nước bọt, xảy ra sau khi dùng tia xạ điều trị ung thư vùng đầu và cổ.

Pilocarpin tôi là thuốc cholinergic, là thuốc co đồng tử dùng cho mắt. Tôi được dùng tại chỗ trong điều trị tăng nhãn áp. Gel pilocarpin hydroclorid được dùng chủ yếu để điều trị lâu dài glôcôm góc mở (đơn thuần mạn tính, không sung huyết).

Dung dịch nhỏ mắt được ưa dùng hơn khi cần giảm nhanh nhãn áp hoặc cần làm co đồng tử mạnh như trong điều trị cấp cứu tăng nhãn áp góc đóng cấp tính trước khi phẫu thuật hoặc để làm giảm nhãn áp và bảo vệ thể thủy tinh trước khi làm thủ thuật mở ống Schlemm hay cắt bỏ mống mắt hoặc để làm mất tác dụng giãn đồng tử của những thuốc tác dụng giống thần kinh giao cảm, sau khi khám nhãn khoa.

Pilocarpin tôi dùng uống để điều trị triệu chứng khô miệng do thiểu năng tuyến nước bọt, xảy ra sau khi dùng tia xạ điều trị ung thư vùng đầu và cổ.

Tuyệt đối không dùng tôi cho người bệnh bị viêm tiền phòng mắt cấp tính, người quá mẫn với pilocarpin hoặc với thành phần khác trong chế phẩm. Không dùng viên nén pilocarpin hydroclorid cho người có bệnh hen không được kiểm soát, người có mẫn cảm với pilocarpin và trong trường hợp không được làm co đồng tử, ví dụ, trong viêm mống mắt cấp tính và tăng nhãn áp góc hẹp (góc đóng).

Dùng tôi, bạn có thể ra mồ hôi rất nhiều

Thận trọng dùng tôi cho những trường hợp sau: người có bệnh tim, người có bệnh hen được kiểm soát, viêm phế quản mạn tính hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cần điều trị bằng thuốc, người bệnh đã biết hoặc nghi ngờ có bệnh sỏi mật hoặc bệnh đường dẫn mật, người sỏi thận, người có rối loạn cơ bản về nhận thức hoặc tâm thần.

Chưa xác định được sự an toàn và hiệu lực của pilocarpin ở trẻ em. Thận trọng dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu dùng tôi, bạn ra mồ hôi quá nhiều thì phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Một số tác dụng phụ thường gặp của tôi là: nhìn mờ, co đồng tử, co thắt thể mi, bong võng mạc, đau vùng trán, sợ ánh sáng, viêm mống mắt cấp tính, chảy nước mắt, sung huyết kết mạc và thể mi sớm xuất hiện khi điều trị. Bạn có thể bị nhức đầu, đa niệu, cảm giác bỏng rát, buốt khi đi tiểu hoặc phản ứng quá mẫn.

Người đang dùng chế phẩm pilocarpin dùng cho mắt, cần thận trọng khi lái xe ban đêm hoặc khi thực hiện những hoạt động nguy hiểm ở nơi thiếu ánh sáng.

Khi sử dụng tôi cũng cần chú ý tương tác của tôi với một số thuốc khác để tránh gặp những phiền toái không đáng có như: thuốc đối kháng beta - adrenergic, thuốc có tác dụng giống thần kinh đối giao cảm, Pilocarpin có thể đối kháng với tác dụng chống cholinergic của những thuốc dùng đồng thời. Cần xem xét hiệu quả điều trị của thuốc dùng đồng thời (ví dụ: atropin, ipratropium dùng hít).

Tuyệt đối không dùng tôi quá liều vì bạn có thể bị ngộ độc pilocarpin, có trường hợp đã tử vong với liều uống trên 100mg.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!