Ebola: Kẻ thù nguy hiểm của toàn nhân loại

Cần biết - 05/17/2024

Khi đại dịch Ebola đang hoành hành, những kiến thức về loại vi-rút nguy hiểm này là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Đại dịch Ebola có nguy cơ lây lan rộng trở thành mối đe dọa của toàn nhân loại.

Ebola là gì?

Ebola là một căn bệnh chết người gây ra bởi một loại vi-rút. Có 5 chủng tất cả và 4 trong số đó gây bệnh trên người. Sau khi vào cơ thể, nó giết chết các tế bào, hoặc phá hủy một số loại, xóa sổ hệ thống miễn dịch, gây chảy máu trong trầm trọng và phá hủy hầu hết các cơ quan. Vi-rút này rất đáng sợ nhưng không quá phổ biến. Vi-rút này chỉ lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể của người bị nhiễm.

Cách thức lây truyền

Ebola có thểlây nhiễm từ một người có vi-rút và khi người đó có triệu chứng. Vi-rút được truyền qua dịch tiết cơ thể người bệnh. Máu, phân và chất nôn chứa nhiều vi-rút nhất, thậm chí có cả ở tinh dịch, nước tiểu, mồ hôi, nước mắt và sữa mẹ. Người bị nhiễm Ebola khi dính phải những dịch tiết đó vào miệng, mũi, mắt, cơ quan sinh dục hoặc tiếp xúc lâu trên da. Hoặc vi-rút từ các đồ vật chứa dịch tiết người bệnh như kim tiêm hoặc ga trải giường cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ebola không lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường, như việc ngồi bên cạnh một người bị nhiễm. Không khí, thực phẩm và nước không mang vi-rút. Nhưng hôn hoặc dùng chung thức ăn hay đồ uống với người bị Ebola có thể có nguy cơ, vì có thể bị dính nước bọt của người nhiễm.

Triệu chứng

Các dấu hiệu có thể xuất hiện trong khoảng 2-21 ngày, nhưng thường là 8-10 ngày sau khi lây nhiễm. Các triệu chứng đầu tiên có thể giống bệnh cúm: sốt đột ngột, cảm giác mệt mỏi, đau nhức bắp thịt, nhức đầu và đau họng. Khi bệnh trở nên nặng hơn, gây nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, bầm tím hoặc chảy máu trong mà không do chấn thương, như ở mắt hoặc nướu răng.

Các trường hợp nhiễm Ebola?

Có 33 vụ dịch Ebola từ năm 1976. Nhưng đại dịch bùng nổ ở Tây Phi năm nay là lớn nhất. Vi-rút đã lây nhiễm cho hàng ngàn người và hơn một nửa trong số đó đã tử vong. Dịch bắt đầu xuất hiện ở Guinea và lây lan sang Sierra Leone, Liberia, và Nigeria. Một người đàn ông Mỹ đã tử vong do Ebola sau khi du lịch từ châu Phi trở về trong tháng 10 này.

Ebola: Kẻ thù nguy hiểm của toàn nhân loại

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đã có vắc-xin cho Ebola?

Hiện chưa có thuốc hoặc vắc-xin được phê chuẩn để điều trị hoặc ngăn ngừa Ebola. Các nhà khoa học đã thử nghiệm một số loại thuốc trên động vật, một trong số đó dường như có hiệu quả. Nhưng họ vẫn chưa nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc trên người. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm hiểu 2 loại vắc-xin mới để ngăn ngừa Ebola, nhưng vẫn cần phải kiểm tra trên nhiều người để khẳng định sự an toàn và hiệu quả.

Điều trị

Không có bất kỳ loại thuốc nào để chống lại vi-rút, nhân viên y tế chỉ có thể điều trị triệu chứng và cung cấp các dịch vụ chăm sóc cơ bản, gồm:

- Bổ sung nước bằng các dịch truyền

- Cung cấp oxy

- Duy trì huyết áp

- Điều trị các nhiễm trùng khác

Sự sống còn của một người phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch của họ hoạt động tốt như thế nào. Càng sớm nhận được sự chăm sóc về y tế thì cơ hội phục hồi sẽ càng cao.

Sau khi nhiễm Ebola

Những người sống sót sau khi nhiễm Ebola có một loại protein trong máu, gọi là kháng thể, có thể bảo vệ họ khỏi chủng vi-rút này trong 10 năm hoặc lâu hơn. Nhưng không ai biết họ có thể bị nhiễm các chủng vi-rút khác không. Mặc dù hiếm nhưng Ebola có thể tồn tại ở tinh dịch trong 3 tháng sau khi một người đàn ông đã phục hồi. Vì vậy anh ta nên tránh quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm cho người khác. Vi-rút này có thể tồn tại ở sữa mẹ trong 2 tuần sau khi hồi phục. Vì vậy phụ nữ không nên cho con bú trong thời gian đó.

Làm thế nào để phòng ngừa?

Các tốt nhất để phòng tránh Ebola là phải tránh xa những nơi mà vi-rút này đang phổ biến. Nếu bắt buộc phải ở trong khu vực bùng nổ dịch, hãy:

- Tránh những người bị nhiễm, dịch tiết cơ thể của họ và cơ thể của những người đã chết do căn bệnh này.

- Tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, như dơi và khỉ hoặc ăn thịt của chúng.

- Rửa tay thường xuyên.

Sau khi ra khỏi khu vực đó, để ý những thay đổi về sức khỏe trong 21 ngày và tìm kiếm các sự trợ giúp về y tế nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào.

Kiểm soát sự bùng phát dịch

Đào tạo nhân viên y tế công cộng để tìm kiếm những người có thể đã tiếp xúc với người bệnh. Theo dõi trong vòng 21 ngày. Nếu ai có dấu hiệu nhiễm Ebola, cần được kiểm tra, cách ly và giữ họ tránh xa người khác. Sau đó, cần theo dõi tất cả những người đã tiếp xúc với họ thật tốt. Mục đích là để ngăn chặn sự lây lan của Ebola.

>> Xem thêm: Những hình ảnh xé lòng tại tại vùng tâm dịch Ebola

Vân Doãn (webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!