Ebola và những câu hỏi chưa có lời giải đáp

Cần biết - 05/17/2024

Dưới đây là danh sách các câu hỏi thường được đề cập để trả lời về loại vi-rút này.

1. Tại sao con người dễ bị lây nhiễm Ebola?

Vi-rút Ebolagây một căn bệnh rất nặng ở người, cũng có trường hợp ở khỉ. Tuy nhiên, các loài động vật khác, như chuột và dơi, không có vấn đề gì trong việc kiểm soát lây nhiễm vi-rút Ebola. Vậy sự khác biệt trong phản ứng miễn dịch ở loài chuột và dơi giữ cho chúng an toàn hơn so với loài người là gì?

Ebola và những câu hỏi chưa có lời giải đáp

Có thể bạn sẽ tìm ra câu trả lời sau khi theo dõi hai video dưới đây:

Cơ chế truyền bệnh của loài dơi ăn quả

Tìm hiểu về sự ‘truyền nhiễm dây chuyền’ của vi-rút Ebola

2. Những bệnh nhân nào khiến vi-rút dễ dàng lây lan hơn?

Chúng ta biết cách thức mà mọi người nhiễm Ebola. Nó chỉ lây qua tiếp xúc với dịch tiết cơ thể người bệnh. Nhưng những gì chúng ta không biết là một sốngười bệnh có thể làm lây nhiễm vi-rút ở các mức độ khác nhau. Trong một ổ dịch, điều quan trọng là tìm hiểu xem ai là nguồn lây nhiễm chính. Có phải tất cả mọi người đều tiềm ẩn những nguy cơ như nhau hay không?

3. Vi-rút đã ẩn nấp tại đâu khi nó chưa gây bệnh cho con người?

Phải có một loài vật mà vi-rút sống trước khi chuyển sang con người. Có một dấu hiệu cho thấy loài dơi ăn quả là sinh vật sống này. Chúng ta đã tìm thấy kháng thể và ARN trong loài dơi ăn quả, nhưng không có sự lây nhiễm vi-rút.

Vậy liệu có phải vi-rút xuất hiện là do một số điều kiện của môi trường? Do có nhiều người? Có người đã xâm chiếm vào khu vực mà trước đó không có tiếp xúc trực tiếp với nơi đó. Điều quan trọng là cần phải tìm hiểu.

Ebola và những câu hỏi chưa có lời giải đáp

4. Liệu sẽ có nhiều mạng sống được cứu hơn với sự chăm sóc và điều trị đúng cách?

Nếu người bệnh nhận được phương pháp điều trị mà họ cần, đó là bù nước - điều này rất quan trọng - có vẻ như nó có thể cứu được bệnh nhân và mạng sống của họ. Đây là một bất ngờ lớn cho tới nay, những bệnh nhân được điều trị đầy đủ đã sống sót.

Điều quan trọng là tìm hiểu lý do vì sao lại như vậy. Thực tế có phải do việc một bệnh nhân có nhận được hay không nhận được sự chăm sóc hỗ trợ. Hay do có yếu tố di truyền của mỗi người mà cơ hội sống sót sau nhiễm Ebola sẽ khác nhau ở mỗi bệnh nhân.

5. Việc cách ly có thực sự hiệu quả?

Việc cách ly nên là giải pháp cuối cùng. Đây là một vấn đề thực sự khó khăn để thi hành và có rất nhiều mặt trái trong khâu thực hiện. Đối với Ebola, cách ly những người không có triệu chứng là không có ý nghĩa, bởi vì Ebola chỉ lây nhiễm khi một người có dấu hiệu cụ thể.Trong lịch sử, giải pháp cách ly thực sự có hiệu quả, nhưng dịch bệnh này đã phá vỡ nhiều quy tắc. Những gì bạn thấy bây giờ ở Tây Phi, tất cả mọi thứ đã xảy ra đồng thời trên toàn khu vực địa lý rộng lớn này. Nhưng các nguồn lực để đối phó với tình trạng này hiện rất mỏng manh, họ không thể đối phó với tất cả mọi thứ cùng một lúc. Các nước đều rất nghèo, cơ sở hạ tầng y tế công cộng kém tại một khu vực mà chưa bao giờ có kinh nghiệm về Ebola từ trước tới nay. Vì vậy việc giáo dục cộng đồng và tình trạng hỗn loạn tại đây thực sự khó có khả năng để cách ly thích hợp.

6. Làm thế nào để điều trị và ngăn ngừa Ebola?

Sự thật là cho tới hiện nay chúng ta chưa có một loại vắc-xin hoặc cách điều trị hiệu quả nào cho người. Nhưng chúng ta đã có loại vắc-xin hoàn toàn có thể bảo vệ loài khỉ khỏi vi-rút này. Chúng ta có Zmapp và TKM-Ebola là 2 loại thuốc có thể bảo vệ loài khỉ chống lại vi-rút sau khi đã tiếp xúc. Điều này chứng tỏ chúng ta đã có rất nhiều tiến bộ trong vòng 5 đến 10 năm qua trong việc phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả.

Ebola và những câu hỏi chưa có lời giải đáp

  Xem tất cả thông tin về Ebolatại đây

 

Ảnh minh họa: Internet

Vân Doãn (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!