Gà phát ra mùi có thể 'đuổi' bệnh sốt rét

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Khám phá bất ngờ này có thể mở ra một phương pháp mới bảo vệ con người chống lại bệnh sốt rét.

Một nghiên cứu mới của TS. Rickard Ignell, ĐH Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển và các cộng sự tiến hành cho biết, gà phát ra mùi có thể 'đuổi' được muỗi và khiến chúng không bị muỗi đốt. Khám phá bất ngờ này có thể mở ra một phương pháp mới bảo vệ con người chống lại bệnh sốt rét.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có khoảng 214 triệu ca sốt rét trên toàn cầu trong năm 2015 và khoảng 438.000 ca tử vong do bệnh này.

Tiểu vùng Sahara châu Phi có số ca bị sốt rét nhiều nhất, chiếm 89% các trường hợp bị sốt rét và 91% số ca tử vong do sốt rét.

Chiến lược chống sốt rét hiện là dùng thuốc diệt côn trùng và màn chống muỗi, nhưng chưa đủ để đẩy lùi bệnh dịch. Muỗi ngày càng kháng thuốc và thay đổi thói quen 'ăn uống' của chúng khiến việc tiêu diệt chúng gặp khó khăn.

Gà phát ra mùi có thể 'đuổi' bệnh sốt rét

Muỗi chủ yếu sử dụng khứu giác để lựa chọn 'mồi' thích hợp và chúng 'sợ' mùi của gà.

Muỗi chủ yếu sử dụng khứu giác để lựa chọn 'mồi' thích hợp và chúng 'sợ' mùi của gà. Nhờ phát hiện mới này, các nhà nghiên cứu cho rằng, nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào việc sử dụng mùi của gà để xây dựng một sản phẩm chống muỗi đáp ứng tiêu chuẩn của WHO.

>> Xem thêm: 4 cách giúp xua đuổi muỗi

(Theo Medicalnewstoday, 7/2016)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!