Gan nhiễm mỡ có dễ điều trị dứt triệt để không?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh rất nguy hiểm thường gặp ở những người thừa cân hoặc sử dụng nhiều chất kích thích. Vậy làm cách nào để điều trị?

Gan nhiễm mỡ là bệnh rất nguy hiểm và dễ gặp ở những người thừa cân hoặc sử dụng nhiều chất kích thích. Vậy điều trị triệt để gan nhiễm mỡ như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan, những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc gam nhiễm mỡ rất cao. Việc mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Sự tích tụ chất béo trong gan có liên quan đến sự đề kháng insulin, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh đái tháo đường loại 2.

Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ là:

  • Sử dụng rượu quá mức;
  • Uống nhiều hơn liều khuyến cáo một số thuốc mua không cần toa, như acetaminophen;
  • Mang thai;
  • Cholesterol cao;
  • Mức triglyceride cao;
  • Suy dinh dưỡng;
  • Hội chứng chuyển hóa.

Bệnh gan nhiễm mỡ được chẩn đoán như thế nào?

Khám sức khoẻ

Nếu gan bị viêm, bác sĩ có thể phát hiện ra bằng cách khám bụng của bạn. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn gặp tình trạng mệt mỏi hoặc chán ăn.

Kiểm tra máu

Bác sĩ có thể phát hiện ra nồng độ enzyme ở gan cao hơn bình thường trong một xét nghiệm máu thường quy. Tuy nhiên không thể khẳng định đây là triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ. Cần phải phân tích thêm để tìm ra nguyên nhân và kết luận chính xác.

Siêu âm

Chất béo trong gan có hình ảnh một vùng trắng trên hình ảnh siêu âm. Ngoài ra còn có các biện pháp khác như chụp CT scan hoặc MRI. Nghiên cứu các hình ảnh này có thể phát hiện chất béo trong gan, nhưng chúng không thể giúp xác nhận bất kỳ tổn hại nào khác nữa.

Sinh thiết gan

Khi sinh thiết gan, bác sĩ sẽ chích một cây kim vào gan để lấy một mẩu mô tiến hành xét nghiệm. Bác sĩ sẽ dùng thuốc gây tê tại chỗ cho bạn để giảm bớt đau. Đây là cách duy nhất để biết chắc chắn liệu bạn có bị gan nhiễm mỡ hay không. Sinh thiết gan cũng sẽ giúp xác định nguyên nhân bệnh một cách chính xác.

Bệnh gan nhiễm mỡ được điều trị như thế nào?

Không có loại thuốc hay hình thức phẫu thuật nào để điều trị gan nhiễm mỡ. Thay vào đó, bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến cáo nhằm giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Những khuyến cáo này bao gồm:

  • Hạn chế hoặc tránh đồ uống có cồn;
  • Kiểm soát cholesterol;
  • Giảm cân;
  • Kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ do béo phì hoặc do thói quen ăn uống không lành mạnh, bác sĩ có thể đề nghị bạn tăng hoạt động thể chất và thay thế một số loại thực phẩm nhất định trong chế độ ăn uống của bạn. Giảm lượng calo có thể giúp bạn giảm cân và chữa lành gan.

Bạn cũng có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ bằng cách giảm hoặc loại bỏ thức ăn nhiều mỡ và thực phẩm nhiều đường trong khẩu phần ăn của bạn. Chọn các thực phẩm lành mạnh hơn như hoa quả tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Thay thế thịt đỏ bằng thịt nạc như thịt gà và cá.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ?

Bảo vệ gan của bạn là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Nếu thích đồ uống có cồn thì bạn cũng chỉ nên uống vừa phải. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kì (CDC) đã khuyến cáo mức tiêu thụ rượu trung bình ở phụ nữ là không quá một ly và không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới. Bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, hãy đặt ra mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần để duy trì cân nặng và có một thể khỏe mạnh.

Tác hại lâu dài đối với gan nhiễm mỡ như thế nào?

May mắn thay, nhiều trường hợp gan nhiễm mỡ không trở nên trầm trọng. Gan có thể tự khắc phục, vì vậy nếu bạn thực hiện các bước cần thiết để điều trị tình trạng cholesterol cao, tiểu đường, hoặc béo phì sẽ giúp cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Nếu bạn là người nghiện rượu nặng, việc ngừng uống rượu có thể làm lành gan của bạn hoàn toàn đấy. Sinh thiết gan có thể giúp bác sĩ xác định được tình trạng tổn thương gan vĩnh viễn, cũng như xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh và đưa ra cách tốt nhất để chữa trị nó.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cảnh báo người béo mắc gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Bụng bia nguy hiểm hơn cả béo phì
  • Chi tiết về các loại thuốc chữa viêm gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!