Gan yếu có biểu hiện gì?

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Được ví như một “ nhà máy thải độc” của cơ thể, gan có chức năng giúp thanh lọc độc tố và chuyển hóa thức ăn cũng như dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên do thói quen ăn uống cũng như do sinh hoạt không hợp lý nên sẽ dễ dẫn đến tình trạng gan yếu, làm suy giảm chức năng gan. Cùng tìm hiểu những biểu hiện chứng tỏ gan yếu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Được ví như một “ nhà máy thải độc” của cơ thể, gan có chức năng giúp thanh lọc độc tố và chuyển hóa thức ăn cũng như dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên do thói quen ăn uống cũng như do sinh hoạt không hợp lý nên sẽ dễ dẫn đến tình trạng gan yếu, làm suy giảm chức năng gan. Cùng tìm hiểu những biểu hiện chứng tỏ gan yếu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Gan và nguy cơ mắc bệnh khi gan yếu

Theo các chuyên gia, khi gan có những dấu hiệu bị suy giảm chức năng thì có thể dẫn tới các bệnh như xơ gan, ung thư gan và gây ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác. Ngoài ra thì đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn, da sần sùi, nám... ở chị em phụ nữ.

Bên cạnh gan yếu do bạn mắc bệnh gan mãn tính hay bị nhiễm virus gây viêm gan, thì chế độ ăn uống chứa quá nhiều chất độc hại cũng là nguyên nhân chính khiến gan của bạn phải làm việc quá sức. Đặc biệt, thói quen uống rượu bia của nam giới có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng. Theo các bác sĩ, tình trạng gan nhiễm mỡ thường đi đôi với béo phì, đây cũng là một bệnh thường gặp của gan. Hiện nay thống kê cho thấy có đến khoảng 25 triệu người bị gan nhiễm mỡ.

Gan yếu có biểu hiện gì?

Những biểu hiện chứng tỏ gan yếu

Đau bụng

Nếu bạn cảm thấy nhức, sưng và đau ở vùng bụng trên bên phải thì đó có thể là dấu hiệu chứng tỏ gan đang bị tổn thương. Thường thì lúc này gan của bạn sẽ có hình dạng cong, nó kéo dài gần hết khoang bụng và điểm cuối nằm ở eo bên phải, bạn có thể cảm nhận được điểm này đang sưng lên.

Mắt hay da vàng

Mắt và da bị vàng cũng là nguyên nhân chứng tỏ gan yếu. Nguyên nhân là vì khi cơ thể mất các tế bào máu cũ thì một chất mới màu vàng tên bilirubin sẽ được tạo ra. Nếu gan của bạn khỏe mạnh thì rất dễ xử lý hết bilirubin, nhưng nếu gan bệnh thì sẽ khiến bilirubin tích tụ trong máu, từ đó khiến mắt và da bạn chuyển thành màu vàng. Bên cạnh đó, nước tiểu tối màu, phân màu quá nhạt cũng là dấu hiệu bệnh gan bạn cần chú ý.

Đau khớp

Các triệu chứng như đau khớp như bị viêm, nôn mửa, buồn nôn, mệt mỏi hay chán ăn đều là những dấu hiệu có liên quan đến bệnh gan, đặc biệt là bệnh gan tự miễn nên bạn hết sức chú ý. Các chuyên gia lý giải đây là dạng bệnh mà hệ miễn dịch nhận nhầm, nó tấn công vào tế bào và mô gan của bạn. Bệnh này phổ biến ở nữ giới hơn nam giới.

Đốm trên da

Nguyên nhân là vì gan yếu nên không còn khả năng lọc máu hiệu quả, dẫn đến có thể bị vài cục máu đông gần bề mặt da, thậm chí có khả năng tạo thành các mảng giống mạng nhện hoặc dấu hoa thị trên da. Các vết này thường nổi phổ biến trên ngực và thân mình.

Cảm giác hoang mang

Những bệnh về gan có thể khiến quá nhiều đồng tích tụ lại trong máu và não, từ đó gây ra tình trạng đầu óc mơ màng tương tự như bệnh Alzheimer ở con người. Thường thì tình trạng này đi cùng với bệnh gan đang phát triển, đồng thời đi kèm với nhiều biểu hiện bệnh gan khác.

Cơ bắp rời rã

Bạn cần chú ý khi thấy bụng mình quá lớn hoặc sưng lên đi kèm với tay chân gầy yếu vì đó có thể là kết quả do mất cân bằng dung dịch trong cơ thể do bệnh gan. Tình trạng mất cân bằng cơ bắp này cũng thể hiện trên má và quanh thái dương nữa, đây là những biểu hiện giai đoạn cuối của bệnh gan, rất nguy hiểm nên bạn cần chú ý.

Gan yếu có biểu hiện gì?

Nên làm gì để có một lá gan khỏe mạnh?

Để có thể tránh tình trạng gan yếu, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, nên ngủ đủ giấc. Đây chính là 3 yếu tố quan trọng để có được lá gan khỏe mạnh bạn cần ghi nhớ. Ngoài ra, bạn cần tránh thái quá trong việc sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng đến gan như: sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, cà phê hay ngũ cốc tinh chế...

Việc uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp quá trình thanh thải độc tố và giúp cho gan của bạn phải làm việc ít hơn. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như rau bina, bắp cải xanh hay rau ngót. Hơn thế nữa, bạn cũng nên các loại quả như: quả óc chó, quả bơ và quả mọng... uống nhiều nước mỗi ngày cũng sẽ rất có lợi cho gan.

Bạn cần hết sức chú ý đến việc ngủ đủ giấc, điều này rất quan trọng trong việc điều trị bệnh gan. Có nhiều nghiên cứu cho thấy bất thường hoặc thiếu ngủ gây ảnh hưởng khá lớn đến các chức năng gan.

Như vậy, gan yếu là do bạn mắc những căn bệnh mãn tính hoặc do chính thói quen của bạn gây ra. Lily & WeCare khuyên bạn nên có lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tránh để mắc những căn bệnh nguy hiểm này.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gan yếu có biểu hiện gì?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bị rối loạn chức năng gan phải làm thế nào?
  • Xét nghiệm chức năng gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!