Án tử cho gan nếu những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn

Kiến Thức Y Học - 05/16/2024

Thông thường, khi có những biểu hiện rõ ràng như vàng da, đau trướng bụng, đau hạ sườn phải... thì đây chính là lúc gan đang ở trong tình trạng nghiêm trọng. Hơn thế nữa, khi những chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn thì gần như 100% gan nhận án tử.

Thông thường, khi có những biểu hiện rõ ràng như vàng da, đau trướng bụng, đau hạ sườn phải... thì đây chính là lúc gan đang ở trong tình trạng nghiêm trọng. Hơn thế nữa, khi những chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn thì gần như 100% gan nhận án tử.

Men gan và triệu chứng men gan tăng cao

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Gan phải đảm nhận rất nhiều chức năng mà mọi người ít biết tới, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ gan hay phải đối mặt với các tác nhân gây bệnh.

Đối với một người bình thường, chỉ số men gan được hiển thị như sau:

- Chỉ số AST: 20-40UI/L.

- Chỉ số ALT: 20-40UI/L.

- Chỉ số GGT: 20-40UI/L.

- Chỉ số Phosphatase kiềm: 30-110UI/L.

Một trong 4 chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn quá mức bình thường thì người đó được xác định mắc chứng men gan tăng cao. Bệnh men gan cao là tình trạng gan bị tổn thương cực nặng và gây nên những điều bất ổn trong cơ thể người bệnh. Chỉ số men gan càng cao thì tình trạng hư tổn của mô gan càng nhiều. Nguy hiểm nhất là dẫn tới tình trạng chết gan.

Án tử cho gan nếu những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn

Án tử cho gan khi các chỉ số vượt quá ngưỡng an toàn

Khi các chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn thì gần như án tử cho gan đã sẵn sàng, nhiều bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn cho gan cũng như sức khỏe người bệnh sẽ xuất hiện:

- Gan đang bị tổn thương và bị viêm thì rất có thể bị nhiễmviêm gan siêu virus như viêm gan B, viêm gan C...

- Dấu hiệu cảnh báo các bệnh như viêm gan, ung thư gan và một số bệnh lý về gan khác.

- Nếu chỉ số AST tăng hơn gấp đôi thì nguy cơ tử vong có thể là 78%.

- Nếu chỉ số ALT tăng gấp đôi thì nguy cơ tử vong là 21%, và nếu tăng nhiều hơn nữa thì nguy cơ tử vong tăng lên hơn 59%.

- Men gan cao còn khiến tuổi thọ người bệnh bị giảm sút nhanh chóng, tăng tỉ lệ tử vong lên từ 21% - 78%.

Nguyên nhân gây chỉ số men gan tăng cao

Theo các chuyên gia đầu ngành về gan, chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn có thể là do những nguyên nhân sau gây nên:

- Uống nhiều bia, rượu: rượu là một trong những thủ phạm chính gây nên những bệnh lý về gan nói chung và tăng men gan nói riêng.

- Do viêm gan: một số bệnh lý về gan như viêm gan A, viêm gan B... cũng làm nồng độ men gan tăng lên theo tỉ lệ viêm nhiễm của gan.

- Do thuốc tây y: một số loại thuốc tây y điều trị giảm đau, kháng sinh, chống trầm cảm... cũng có thể là nguyên nhân gây men gan tăng cao.

- Do gan nhiễm mỡ: tùy theo mức độ mắc bệnh gan nhiễm mỡ nặng hay nhẹ mà men gan tăng lên nhiều hay ít. Đây được coi là nguyên nhân đứng thứ 2 sau rượu bia mà nhiều người hay mắc phải nhất.

Ngoài ra, men gan tăng cao còn do một số bệnh về mật như viêm đường túi mật, sỏi mật...

Án tử cho gan nếu những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn

Triệu chứng điển hình khi các chỉ số men gan tăng cao

Tương tự như một số căn bệnh về gan khác, biểu hiện của bệnh tương đối ít và không rõ ràng lắm. Thậm chí, những biểu hiện của nó còn không làm cho người bệnh có cảm giác khó chịu. Đa số các trường hợp chỉ được phát hiện khi đã ở mức nghiêm trọng.

Mặc dù không có biểu hiện nào thật sự rõ nét nhưng nếu để ý và quan sát kỹ càng thf sẽ nhận ra một số thay đổi nhỏ như:

- Hay đau khu vực bụng dưới và bụng có dấu hiệu trướng nhẹ.

- Bị rối loạn tiêu hóa như hiện tượng chán ăn, buồn nôn, nôn mửa...

- Cơ thể liên tục có cảm giác mệt mỏi, suy nhược và mất tập trung...

- Có triệu chứng lâm sàng như co giãn vi mạch, đau nhức vùng gan và ngứa ngáy cơ thể không rõ nguyên nhân.

2 phương pháp giữ ổn định các chỉ số men gan

Phương pháp truyền máu Ozone

Với cơ chế lấy ra một tỉ lệ máu nhất định từ cơ thể người bệnh, sau đó thông qua sự kết hợp với khí Ozone theo tỉ lệ 1:1 và truyền ngược lại vào cơ thể bệnh nhân. Phương pháp này tạo ra phản ứng nhằm phục hồi chức năng gan và hạ chỉ số men gan.

Phương pháp trị liệu định hướng

Sử dụng sóng ánh sáng để làm thẩm thấu thuốc vào vị trí gan bị tổn thương, nhanh chóng ức chế và tiêu diệt virus có hại, tăng cường hệ miễn dịch làm phục hồi chức năng gan.

Đây là 2 phương pháp điều trị giúp ổn định chỉ số men gan khá hiệu quả và nhanh chóng, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.. Bệnh nhân không mất quá nhiều thời gian điều trị như các phương pháp điều trị truyền thống.

Trên tất cả, việc xây dựng cho chính mình ý thức luôn bảo vệ sức khỏe của gan là cách phòng tránh các chỉ số men gan vượt ngưỡng an toàn một cách tốt nhất . Cố gắng cân bằng chế độ ăn uống phù hợp, rèn luyện vận động hợp lý là việc nên được cân nhắc thường xuyên.

Kiểm tra chức năng gan, men gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Án tử cho gan nếu những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 419,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh men gan cao có lây không?
  • Những điều cần biết về xét nghiệm men gan

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!