Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Chỉ số men gan bao nhiêu là bình thường, bao nhiêu là cao? Câu trả lời thì phải dựa vào chỉ số xét nghiệm AST, ALT, GGT mới biết chính xác tình trạng men gan. Làm thế nào để điều chỉnh chỉ số men gan lại bình thường? Thông tin dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn hiểu được về chỉ số men gan trong cơ thể và điều hòa lại chế độ ăn uống.

Chỉ số men gan bao nhiêu là bình thường, bao nhiêu là cao? Câu trả lời thì phải dựa vào chỉ số xét nghiệm AST, ALT, GGT mới biết chính xác tình trạng men gan. Làm thế nào để điều chỉnh chỉ số men gan lại bình thường? Thông tin dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn hiểu được về chỉ số men gan trong cơ thể và điều hòa lại chế độ ăn uống.

Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Bệnh tăng men gan là gì?

Gan là 1 bộ phận có chức năng chuyển hóa 1 số chất và dự trữ năng lượng bên ở trong cơ thể, để có thể làm được những chức năng này, một số tế bào gan tiết ra một số loại men gankhác nhau, men gan ở đây được hiểu chính là 1 số enzyme hỗ trợ quy trình chuyển hóa diễn ra một cách bình thường và dễ dàng. Trong 1 số tế bào gan chứa bốn loại men gan bao gồm: AST, ALT, LDH và GGT. Với hoạt động và quá trình chuyển hóa các men gan chết đi sẽ thay vào đó là 1 số men gan mới, một số men gan chết đi sẽ được phóng thích vào máu và trong máu luôn có một lượng men cố định.

Men gan caolà tình trạng gan tổn thương và gây nên một số bất ổn trong thân thể, mức men gan tăng nhẹ hay là nặng phụ thuộc vào mỗi thời điểm cũng như thân thể của mỗi người, có rất nhiều nguyên do gây ra bệnh men gan cao, có khả năng là bởi một số bệnh lý liên quan đến gan gây ra như: viêm gan cấp, viêm gan mạn tính, bệnh nóng gan, ngộ độc tế bào gan,...

Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Men gan cao tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng mà sự phát triển về sau của bệnh sẽ gây nên một số vấn đề nghiêm trọng cho thể trạng. Việc đi xét nghiệm men gan theo định kì là 1 điều bắt buộc không để tới khi nhận ra một số triệu chứng của bệnh lý men gan cao mới đi xét nghiệm, vì để bệnh này biểu hiện căn bản ra bên ngoài thì bệnh đã ở vào quá trình nghiêm trọng. Với người bình thường nồng độ men gan phóng thích vào máu là < 40UI/L, khi mắc men gan cao thì 1 số chỉ số men gan sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng lên. Những chỉ số men gan ở người bình thường là: AST là 20 – 40 UI/L, ALT là 20 – 40 UI/L, GGT với chỉ số 20 – 40 UI/L, LDH là 30 – 40 UI/L, khi đi so một số chỉ số xét nghiệm với 1 số chỉ số này nếu cao hơn thì men gan của bạn cao hươn mức cho phép. Với mỗi chỉ số về men gan sẽ có sự thay đổi khác nhau, và cũng nhờ vào sự thay đổi của mỗi chỉ số mà xác định được những lý do gây căn bệnh từ đó có phương pháp điều trị đúng đắn nhất.

1 điều bạn cần lưu ý là những loại enzyme trên không chỉ có ở tế bào gan mà nó còn ở nhiều một số bộ phận khác nên tình trạng men gan cao chỉ phản ánh lá gan không còn khỏe mạnh mà thôi. Khi đã có các kết luận chính xác liên quan đến tình trạng bệnh lý men gan cao, bạn nên nghe theo một số hướng dẫn ở trong quá trình chữa bệnh lý cũng như tránh xa các thức ăn nhanh, không dùng rượu bia, xây dựng cho bản thân một lối sống phù hợp và đi xét nghiệm định kì chỉ số men gan của bản thân nhé.

Men gan bình thường là bao nhiêu?

Trước tiên ta phải hiểu men gan là gì? Men gan là các enzyme có trong gan chúng đảm nhiệm vai trò tổng hợp và chuyển hóa đào thải các chất trong gan như lipid, protein, ....Khi lượng Enzyme được giải phóng với mức độ vừa phải thì mọi hoạt động chao đổi cũng như chuyển hóa trong cơ thể diễn ra bình thường, còn khi chỉ số men gan cao tăng thì nguy cơ mắc bệnh về gan là rất cao.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến men gan cao nhưng trong đó viêm gan là nguyên nhân chính bên cạnh đó còn một số lý do gây nên bệnh lý men gan tăng cao như từ rượu bia và các bệnh khác,... Nồng độ của men gan tăng thường tỉ lệ thuận với mức độ viêm nhiễm của gan.

Chỉ số men gan bình thường khi xét nghiệm đạt mức sau:

AST: 20 – 40 UI/L

ALT: 20 – 40 UI/L

GGT: 20 – 40UI/L

Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.

Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Làm gì khi bị men gan cao

Khi đã biết mình bị tăng men gan, bạn nên giữ gìn sức khoẻ, tránh làm việc quá sức và bước kế tiếp là phải đi khám bác sĩ chuyên khoa về bệnh gan mật để được xác định rõ bệnh và điều trị kịp thời, tránh được sớm những biến chứng, đặc biệt là bệnh viêm gan siêu vi B.

Khi phát hiện thấy men gan caothì cần phải theo dõi thường xuyên xem số lượng có thay đổi không và cũng nên làm siêu âm định lượng gan để biết được tình trạng của gan, ống dẫn mật. Trong trường hợp phát hiện tình trạng GGT tăng cao thì điều cần thiết là phải ngưng ngay việc uống rượu, bia và các loại nước uống có chất cồn, không hút thuốc lá, nếu xảy ra ở những người có tình trạng thừa cân béo phì thì nên kiêng cữ các thức ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào, nên dùng chế độ ăn bổ dưỡng nhiều chất đạm. Trong trường hợp cần thiết phải dùng thuốc để điều trị một số bệnh lý khác thì cần phải báo cho bác sĩ biết mình đang có tình trạng tăng men gan để tránh dùng những thuốc có hại cho gan.

Bạn cần chú ý rượu là thức uống làm gan nhiễm độc (khi uống rượu, gan phải làm việc nhiều hơn để thải chất độc).

Tóm lại, ở những người có chỉ số men gan tăng cao thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa để sớm được điều trị, theo dõi và xét nghiệm định kỳ vì nếu tình trạng này xảy ra kéo dài mà không điều trị sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan...

4. Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Men gan bao nhiêu thì gọi là men gan tăng cao

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Triệu chứng nào cho biết men gan GPT tăng cao?
  • Chế độ ăn cho người men gan cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!