Nắm chắc 8 chỉ số này để tự đọc kết quả xét nghiệm máu

Kiến Thức Y Học - 05/17/2024

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng để bác sĩ có thể kiểm tra và khẳng định tình trang bệnh lý nhằm đưa ra liệu trình và phác đồ điều trị hợp lý. Bên trong máu có rất nhiều thành phần chính và vô cùng phức tạp, vì thế đôi lúc có thể khiến bệnh nhân cảm thấy bối rối khi đọc kết quả xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm quan trọng để bác sĩ có thể kiểm tra và khẳng định tình trang bệnh lý nhằm đưa ra liệu trình và phác đồ điều trị hợp lý. Bên trong máu có rất nhiều thành phần chính và vô cùng phức tạp, vì thế đôi lúc có thể khiến bệnh nhân cảm thấy bối rối khi đọc kết quả xét nghiệm máu.

Biết được nỗi lo lắng đó, Lily & WeCare đã tổng hợp lại các thông số quan trọng thường gặp trong xét nghiệm máu, hy vọng có thể giúp các bạn hiểu thêm và đọc được kết quả xét nghiệm máu của riêng mình.

Các chỉ số quan trọng

Glu – Glucose

Glucose hay còn gọi là lượng đường có bên trong máu, chỉ số này cho biết lượng đường có bên trong máu ngoại vi đang ở mức trung bình – nằm trong giới hạn bình thường hay tăng quá nhiều hoặc giảm quá mức. Đối với những bệnh nhân có chỉ số Glucose trong máu ngoại vi tăng trên giới hạn thường có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường. Chỉ số trung bình – giới hạn bình thường của Glucose có bên trong máu dao động từ 4,1 đến 6,1 mnol/l.

SGOT và SGPT của nhóm men gan

Đây là chỉ số cho thấy tình trạng hoạt động của gan và men gan có bên trong cơ thể. Nếu chỉ số bị vượt quá giới hạn cho phép bình thường thì bệnh nhân có nguy cơ men gan cao và khiến chức năng thải độc của tế bào gan bị suy giảm. Lúc này bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định giảm và chọn thực đơn dinh dưỡng phù hợp như hạn chế ăn các thức ăn; nước uống khiến cho gan khó hấp thu cũng như ảnh hưởng tới chức năng thải độc của gan như các thực phẩm chứa nhiều mỡ động vật, rượu bia, thuốc lá và nước uống có gas. Chỉ số bình thường của nhóm men gan dao động từ 9,0 – 48,0 đối với SGOT và 0 – 49,0 đối với SGPT.

Nắm chắc 8 chỉ số này để tự đọc kết quả xét nghiệm máu

Cholesterol, Tryglycerid, HDL-Choles, LDL-Chles

Hay còn gọi là nhóm mỡ máu. Nếu như trong trong các yếu tố của nhóm mỡ máu vượt giới hạn cho phép, thì người bệnh có nguy cơ cao mắc phải các bênh về tim mạch và huyết áp. Tuy nhiên trong các yếu tố trên, chỉ số HDL-Choles là mỡ tốt do vậy nếu nồng độ chỉ số này cao thì bệnh nhân sẽ được hạn chế khả năng gây xơ tắc mạch máu. Còn lại với hai chỉ số Cholesterol và LDL-Choles vượt mức giới hạn, người bệnh càng có nguy cơ cao mắc các bệnh về tai biến, đột quỵ do huyết áp cao. Trong trường hợp các chỉ số này báo động vượt mức thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất mỡ, bé và nhiều cholesterol như nội tạng động vật, hải sản, thịt bò, da gà hoặc trứng gia cầm...ngoài ra các bác sĩ cũng khuyến khích bệnh nhân tăng cường vận động thể thao, sử dụng thêm rượu tỏi và theo dõi tình trang huyết áp thường xuyên. Nồng độ giới hạn bình thường của ba chỉ số này bao gồm: dao động từ 3,4-5,4 mmol/l với Cholesterol; 0,4-2,3 mmol/l với Tryglyerid; 0,9-2,1 mmol/l với HDL-Choles và 0,0-2,9 mmol/l với LDL-Choles.

Gama Globutamin hay GGT

Là một yếu tố tượng trưng cho sự miễn dịch của tế bào gan. Bình thường trong tình trạng hoạt động tốt, GGT sẽ xuất hiện rất thấp ở bên trong máu, tuy nhiên khi tế bào gan phải làm việc quá mức khiến cho khả năng thải độc của gan bị kém đi thì GGT sẽ tăng lên dẫn tới việc giảm sức đề kháng và sự miễn dịch của tế bào gan cũng trở nên kém hẳn đi. Điều này khi kéo dài sẽ dẫn tới việc tế bao gan bị suy yếu. Trong trường hợp người bệnh có nhiễm SVB trong máu mà SGO; SGPT và GGT cùng lúc tăng lên vượt hạn mức thì có nguy cơ cao dẫn đến suy gan và mắc bệnh Viêm gan siêu vi B, lúc này người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc hỗ trợ hoạt động cho tế bào gan và tuyệt đối không sử dụng rượu bia cũng như các chất kích thích. Chỉ số GGT giới hạn là từ 0-53 U/l.

Nắm chắc 8 chỉ số này để tự đọc kết quả xét nghiệm máu

Ure máu

Hay chỉ số URE được xem là sản phẩm thoái hoá quan trọng của protein khi được thải qua thận. Giới hạn bình thường của chỉ số này là từ 2,5 – 7, mmol/l.

Blood Urea Nitrogen

Hay còn gọi là BUN - là nitro của ure có trong máu, chỉ số này có công thức: = URE (mg) x 28/60 tương đương mmol/l x 6 = mg/dl; giới hạn bình thường là từ 4,6-23,3 mg/dl. Nếu chỉ số này tăng, bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh về thận, bị sốt, nhiễm trùng hoặc có thể bị tắc nghẽn đường tiểu. Trong trường hợp chỉ số BUN giảm trong máu, bệnh nhân có dấu hiệu ăn ít đạm, mắc bệnh gan nặng và bị suy kiệt thể chất.

CRE

Hay còn gọi là Creatinin là sản phẩm bị đào thải của quá trình thoái hoá creatin phosphat ở cơ. Lượng tạo thành này phụ thuộc khối lượng cơ đã được lọc qua cầu thận và thải ra theo đường tiết niệu và thông qua nước tiểu. Creatinin cũng là thành phần đạm ổn định nhất không phụ thuộc vào chế độ ăn của người bệnh do vậy nó có tác dụng xác định tình trạng chức năng của cầu thận. Giới hạn bình thường ở nữ dao động từ 3 -100 umol/l và 62-120 umol/l ở nam.

URC

Hay còn gọi là Acid Uric – Urat là sản phẩm chuyển hoá từ base purin của ADN và ARN và được thải chủ yếu qua đường tiết niệu thông qua nước tiểu. Chỉ số bình thường ở nam là 180-420 umol/l, ở nữ là 10-360 umol/l.

Trên đây là một số thông số về các chỉ số quan trọng có trong quá trình xét nghiệm máu, hy vọng những thông tin mà Lily & WeCare đã tổng hợp có thể giúp đỡ các bạn hiểu rõ hơn và đọc kết quả xét nghiệm máu dễ dàng hơn.

Xander Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Nắm chắc 8 chỉ số này để tự đọc kết quả xét nghiệm máu

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quáttại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

  • Giágói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Đừng để những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn, vô cùng nguy hiểm
  • Án tử cho gan nếu những chỉ số này vượt ngưỡng an toàn

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!