Nguyên nhân GPT tăng cao là gì?

Kiến Thức Y Học - 04/26/2024

Nhiều bệnh nhân đi xét nghiệm về với kết quả chỉ số men gan GPT cao, đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, sắc mặt hơi vàng thì lo lắng và bất an. Liệu men gan GPT tăng cao có nguy hiểm hay không? Và nguy nhân dẫn làm chỉ GPT tăng cao là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi đó.

Nhiều bệnh nhân đi xét nghiệm về với kết quả chỉ số men gan GPT cao, đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, sắc mặt hơi vàng thì lo lắng và bất an. Liệu men gan GPT tăng cao có nguy hiểm hay không? Và nguy nhân dẫn làm chỉ GPT tăng cao là gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi đó.

Chỉ số GPT là gì?

GPT hay có nơi gọi là ALT là tên gọi quốc tế của men gan, nó cũng với chỉ số GOT (AST), và 11 chỉ số khác phản ánh chức năng gan có tốt hay không.

Khi men gan tăng chứng tỏ có hiện tượng bất thường xảy ra đối với tế bào gan. Sự bất thường có thể xảy ra tạm thời nhưng cũng có thể là một mối nguy hiểm đe dọa đối với cơ thể nếu tế bào gan bị tổn thương.

Thông thường có 4 loại men gan (enzym) bao gồm: AST (Aspart transaminase) hay còn gọi là SGOT; ALT (Alanin transaminase) hay còn gọi là SGPT (Serum glutamic pyruvic transaminase); Alkaline phosphatase; GGT (Gama glutamyl transpeptidase). Trong 4 loại men gan thì AST (SGOT) và ALT (SGPT) đóng vai trò chủ yếu phản ánh tình trạng của tế bào gan.

Triệu chứng của men gan GPT cao

Chỉ số GPT chủ yếu nằm ở gan, tim và cơ xương, giá trị bình thường là 0-40U/L, trên lâm sàng triệu chứng chỉ số GPT cao thường gặp là kém ăn, đau vùng gan, buồn nôn chóng mặt, hoàng đản (vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng).

Nguyên nhân GPT tăng cao là gì?

Tại sao chỉ số men gan GPT cao?

Xét nghiệm chỉ số GPT huyết thanh là một trong những chỉ tiêu cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất của chức năng gan. Khi tế bào gan bị hoại tử dẫn đến tế bào sưng, tế bao gan tăng tính thẩm thấu, gây ra GPT bị giải phóng vào trong máu, từ đó làm cho GPT tăng cao.

Nguyên nhân làm chỉ số GPT tăng cao

- Trong số các nguyên nhân gây tăng men gan thì viêm gan do virus là đáng sợ hơn cả. Viêm gan do virus có thể do virus viêm gan A, B, C, E, D. Viêm gan cấp do virus hoặc bất kỳ nguyên nhân nào cũng làm cho men gan tăng cao đột biến. Nếu tăng từ 1 - 2 lần là ở mức độ nhẹ, từ trên 2 - 5 lần là tăng ở mức độ trung bình và tăng trên 5 lần là tăng ở mức độ nặng (bình thường AST ≤ 37U/l và ALT ≤ 40U/l và GGT: nam 15 - 50 ≤ U/l và nữ: 7 - 32 ≤ U/l).

- Tổn thương do virus là loại tổn thương rất nguy hiểm vì virus khi xâm nhập vào tế bào gan chúng nhân lên và làm hủy hoại tế bào gan (làm tan vỡ các tế bào gan mà chúng xâm nhập). Tế bào gan càng bị hủy hoại càng nhiều thì lượng men gan giải phóng ra càng nhiều. Cho nên trong các trường hợp viêm gan cấp tính hoặc viêm gan tối cấp hoặc ung thư gan thì lượng men gan tăng nhanh một cách đột biến có khi lên tới 5.000U/l.

- Do uống rượu, bia: Một nguyên nhân thường gặp là men gan tăng do tác dụng của rượu, bia, đặc biệt là rượu, trong đó nguy hiểm nhất là rượu tự pha, tự nấu do chất độc hại cho gan nhiều sẽ làm tế bào gan bị tổn thương nặng hoặc bị hủy hoại tế bào gan cho nên men gan cũng tăng lên một cách đáng kể. Lượng men gan tăng trong máu người uống rượu tùy thuộc liều lượng rượu vào máu và chất lượng rượu. Lượng men gan trong máu do gan bị tổn thương bởi rượu thì loại AST thường tăng cao từ 2 - 10 lần trong khi đó lượng ALT tăng ít.

- Do bệnh sốt rét: Men gan cũng có thể tăng cao trong bệnh sốt rét do ký sinh trùng sốt rét, đặc biệt là sốt rét ác tính vì tế bào gan, thận bị tổn thương hoặc các bệnh tắc đường mật do giun, viêm dạ dày cấp, sởi, viêm tụy cấp hoặc mạn tính.

- Do bệnh về đường mật: Men gan cũng có thể tăng trong các bệnh về đường mật (viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi đường mật trong gan, teo đường mật bẩm sinh) hoặc áp-xe gan.

- Do các bệnh lý khác: Người ta cũng thấy men gan có thể tăng trong các bệnh do ứ sắt, viêm gan tự miễn, bệnh lý tự miễn ở ruột non. Với một số thuốc dùng để điều trị một bệnh nào đó nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của tế bào gan hoặc gây ngộ độc tế bào gan làm xuất hiện viêm gan cấp tính do thuốc, ví dụ ngộ độc thuốc điều trị lao.

Nguyên nhân GPT tăng cao là gì?

  • Trong trường hợp này men gan có thể tăng lên đến 3.000U/l. Hoặc một số người bệnh bị tăng mỡ máu (cholesterol, triglycerid) dùng thuốc giảm mỡ máu cũng có thể làm tăng men gan nhưng khi ngừng uống thuốc thì men gan trở về chỉ số bình thường. Tuy vậy có một số trường hợp tuy gan bị tổn thương nhưng men gan không tăng, ví dụ như viêm gan trên bệnh nhân có hội chứng urê huyết hoặc ở người chạy thận nhân tạo định kỳ

- Khi bệnh nhân bị viêm gan do virus, viêm gan do rượu, bệnh về mật, viêm gan siêu vi độc hại, xơ gan hoặc các bệnh có tính truyền nhiễm khác sẽ dẫn đến GPT tăng cao, ngoài ra nghiện rượu nặng hoặc uống rượu trong thời gian dài sẽ dẫn đến men gan GPT cao.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Nguyên nhân GPT tăng cao là gì?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo, bạn đọc lưu ý khi xem các chỉ số

Xem thêm:

  • Các chỉ số GGT, AST, ALT nói gì về men gan?
  • Chế độ ăn cho người men gan cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!