Gắp thành công sợi dây chuyền dài gần 40cm trong dạ dày của trẻ gần 3 tuổi

Thời sự - 03/29/2024

Thông tin từ các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết mới tiếp nhận một trường hợp mắc dị vật đường tiêu hóa ở trẻ 33 tháng tuổi.

Theo bà ngoại của trẻ cho biết, trước đó tại gia đình trẻ đang chơi sợi dây chuyền bạc ở nhà, bỗng nhiên trẻ xuất hiện nôn ọe nhiều và liên tục trong vòng 1 phút, sau đó trẻ kêu đau họng. Người nhà không thấy sợi dây chuyền, nghi trẻ đã nuốt phải nên móc tay vào họng trẻ tìm nhưng không thấy. Gia đình lập tức đưa trẻ đến viện.

Gắp thành công sợi dây chuyền dài gần 40cm trong dạ dày của trẻ gần 3 tuổi

Sợi dây truyền được gắp ra thành công.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp dị vật đường tiêu hóa. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành gây mê nội khí quản và nội soi dạ dày. Dị vật gắp ra một sợi dây chuyền dài khoảng 40cm. Sau quá trình nội soi, trẻ tỉnh và đã có thể ăn uống trở lại.

Theo BS CKI. Đỗ Quang Út - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, dị vật đường tiêu hóa trên là một tình trạng cấp cứu thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khi nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay. Tuyệt đối không nên tìm cách tự lấy dị vật hoặc cho trẻ ăn để đẩy dị vật xuống. Vì nếu làm như vậy dị vật có thể gây tổn thương nặng hơn, khó xử trí hơn hoặc sặc vào đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Cho trẻ ăn uống sau khi nuốt phải dị vật còn khiến thủ thuật can thiệp lấy dị vật phải trì hoãn do nguy cơ sặc hít khi gây mê. Dị vật để muộn do can thiệp phải trì hoãn hoặc trẻ đến viện muộn làm giảm cơ hội lấy dị vật thành công bằng nội soi can thiệp tối thiểu, tăng tỷ lệ phải phẫu thuật, gia tăng tỷ lệ biến chứng và có thể gây tử vong.

Dị vật đường thở có thể gặp ở hầu hết mọi lứa tuổi. Tùy từng lứa tuổi mà dị vật có thể khác nhau. Với trẻ nhỏ tuổi thường là từ đồ ăn, hạt lạc, hạt hướng dương, hạt đậu, xương, tôm, cọng rau… hoặc đồ dùng, đồ chơi như đinh vít, còi nhỏ, mảnh nhựa, dây truyền… Ngay khi trẻ có biểu hiện bị sặc do hóc dị vật phải đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!