Gen: 'Thủ phạm' gây nên chứng cao huyết áp

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Bởi lẽ gen có ảnh hưởng đến quá trình bài tiết ra muối tại thận.

Những người có sự biến đổi đa dạng về gen mang ký hiệu số STK39 dễ có nguy cơ bị mắc chứng cao huyết áp, điều này đã được các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại Học Y Khoa Maryland khẳng định.

Sau khi phân tích các mẫu gen của 542 người tình nguyện cho cuộc nghiên cứu sống tại đảo Old Order Amish tại vùng quê Lancaster - Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng gen đóng vai trò quan trọng có mối liên hệ chặt chẽ với chứng cao huyết áp.

Gen: 'Thủ phạm' gây nên chứng cao huyết áp

genlà một trong những thủ phạm giấu mặt gây nên chứng huyết áp cao (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra các chuyên gia còn tiến hành thêm những cuộc phân tích đối với các mẫu gen của người da trắng sống tại Mỹ và châu Âu. Khoảng 20% số người được nghiên cứu thì đều có từ 1 – 2 bản sao của loại gen có nhiều sự biến đổi mang ký hiệu số STK39.

Gen sản sinh ra một loại protein có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình đào thải và bài tiết ra lượng muối trong cơ thể - một trong những nhân tố gây nên chứng cao huyết áp.

Giáo sư Yen-Pei Christy Chang, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng, việc tìm ra mối liên quan giữa chứng bệnh cao huyết áp và loại gen STK39 mà bạn 'sở hữu', hứa hẹn một tương lai có thể tìm ra loại thuốc điều trị chứng huyết áp cao hữu hiệu.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng cảnh báo thêm rằng, những người mắc chứng cao huyết áp thường dễ có nguy cơ mắc thêm những căn bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, đột quỵ và các bệnh về thận.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!