Ghép thận tự thân cứu nam thanh niên tai nạn xe máy tắc động mạch thận giờ thứ 24

Thời sự - 03/29/2024

Chiều 20-7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh viện vừa ghép thận tự thân thành công cứu nam thanh niên tai nạn xe máy tắc động mạch thận giờ thứ 24.

Bệnh nhân L.V.D 57 tuổi, bị tai nạn xe máy ở Kim Thành (Hải Dương). Sau khi được chẩn đoán chấn thương cột sống ở bệnh viện tỉnh, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thực hiện chụp chiếu phát hiện thận bên phải có huyết khối động mạch cực trên, mất phần cấp máu cho cực trên, thận bên trái thiếu máu hoàn toàn, chức năng thận giảm, có biểu hiện suy thận.

Ghép thận tự thân cứu nam thanh niên tai nạn xe máy tắc động mạch thận giờ thứ 24

Phim trước mổ của người bệnh.

Ngay sau đó, người bệnh đã được hội chẩn liên chuyên khoa Tiết niệu - Tim mạch - Ghép tạng, quyết định mổ cấp cứu để thăm dò cố gắng cứu sống thận bên trái tối đa, tránh suy thận do đa chấn thương. Do tình trạng huyết khối và tổn thương nội mạc của động mạch thận, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phải bóc tách tỉ mỉ để lấy tối đa chiều dài động mạch thận. Động mạch thận được lấy sát gốc của động mạch chủ bụng để kiểm tra toàn bộ chiều dài động mạch, nếu đoạn nào đã tổn thương nội mạc thì cắt bỏ, đoạn động mạch thận còn lại hy vọng đủ chiều dài để nối vào động mạch chậu của bệnh nhân. Nhóm phẫu thuật đã thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, tiến hành song song hai kíp rửa - ghép thận trái và kiểm tra các tạng trong bụng, cơ hoành và bảo tồn thận phải. Sau khi lấy nguyên vẹn quả thận ra rửa ngoài cơ thể, thận trái sau khi lấy ra khỏi cơ thể một cách khẩn trương, đã được rửa bằng dung dịch custodiol như theo đúng quy trình rửa thận. Đồng thời các bác sĩ đã tiến hành bơm dung dịch tiêu huyết khối để đẩy máu cục trong các mạch máu nhỏ bên trong quả thận. Mất khoảng 30 phút sau khi rửa, thận có màu trắng và đã được ghép vào hố chậu trái.

Với trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện suy thận có thể để nguyên không ghép thận tự thân và sống bằng thận còn lại, nhưng trường hợp anh L.V.D đã có dấu hiệu suy thận nên các bác sĩ bắt buộc phải tiến hành ghép thận tự thân để 2 thận vẫn bổ sung chức năng cho nhau. Ca phẫu thuật diễn ra trong 6 tiếng đã kết thúc thành công tốt đẹp mặc dù tổn thương tắc động mạch thận đã bước sang giờ thứ 24 - quá thời gian vàng cho một ca ghép thận tự thân. Sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng thận của người bệnh đã trở lại bình thường.

TS Lê Nguyên Vũ, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật cho biết, ghép thận tự thân mang lại nhiều ưu điểm, là giải pháp tối ưu khi thận bị tổn thương do chấn thương, tổn thương mạch máu, niệu quản. Sau phẫu thuật, người bệnh không phải dùng thuốc thải ghép, không phải sử dụng thuốc điều trị ức chế miễn dịch suốt đời.

Còn PGS, TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, người chỉ huy ca mổ cho biết, trường hợp này thật sự là điều kỳ diệu, quả thận của bệnh nhân mặc dù bị thiếu máu rất lâu nhưng các mạch máu trong thận không bị tắc lại, thận sau khi rửa không tím đen. Đây là một may mắn cho bệnh nhân có thể giữ lại được quả thận đảm bảo chức năng sống lâu dài.

Ghép thận tự thân là phương pháp ghép thận cùng một cơ thể, lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính người bệnh được áp dụng khi cần giữ lại thận trong trường hợp thận có các chấn thương như (đã xóa bỏ bướu lành tính) hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận. Thận sẽ được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sửa lại các bệnh lý và khiếm khuyết của thận sau đó lại được đưa trở lại vào trong cơ thể, ghép lại cuống mạch máu và niệu quản để nuôi sống thận. Ghép thận tự thân mở ra nhiều cơ hội điều trị cho những người bệnh bị tổn thương thận thay vì phải ghép cắt bỏ hoặc ghép thận. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp người bệnh giảm rất nhiều chi phí điều trị, bảo tồn được các chức năng thận còn lại, hạn chế giảm sút sức khỏe do mất đi quả thận lành tính, tăng thêm tuổi thọ cho người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!