Giải đáp về vắc-xin và tiêm chủng

Cần biết - 04/19/2024

Khi đưa trẻ đi tiêm chủng bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của bé để cán bộ y tế có chỉ định tiêm chủng phù hợp cho cháu.

* Cháu nhà tôi hiện được 5 tháng 21 ngày, cháu đã tiêm được 2 mũi vắc-xin 5 trong 1 của Hàn Quốc. Theo tôi được biết, thành phần của loại vắc-xin này có phòng viêm gan B, vậy tôi có phải tiêm cho con tôi thêm 2 mũi viêm gan B đơn nữa không? Có phải em bé nào khi sinh ra trong vòng 24 giờ đều được tiêm viêm gan B mũi 1 (nếu không mắc các bệnh quá nghiêm trọng)? Xin chân thành cảm ơn và mong nhận được sự giải đáp của các chuyên gia.

Yến (trinhyenty1988@gmail.com)

Trả lời: Trẻ em cần được tiêm mũi viêm gan B sơ sinh (tốt nhất trong 24 giờ đầu sau khi sinh) và phòng lao càng sớm càng tốt, tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phối hợp phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (vắc-xin Quinvaxem) và uống vắc-xin phòng bại liệt.

Cháu nhà bạn chỉ cần tiêm thêm 1 mũi vắc-xin Quinvaxem (mũi 3) mà không cần tiêm thêm vắc-xin viêm gan b đơn giá, khi đưa cháu đi tiêm chủng bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế có chỉ định tiêm chủng phù hợp cho cháu.

Bé nhà cháu 18 tháng. Đã tiêm mũi lao, bại liệt, 3 mũi 5 trong 1 và 1 mũi sởi. Giờ cháu nên tiêm vắc-xin gì tiếp theo?

Nguyễn Thị Lan (nguyenlandatlth@gmail.com)

Trả lời:Cháu nhà bạn đã được tiêm chủng rất đầy đủ các vắc-xin phòng bệnh theo lịch tiêm chủng, hiện tại cháu 18 tháng tuổi bạn hãy đưa cháu đi tiêm vắc-xin sởi lần 2 và tiêm nhắc vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) để củng cố miễn dịch phòng bệnh cho cháu. Ngoài ra cháu cũng cần được tiêm phòng 3 mũi viêm não Nhật Bản. Bạn có thể cho cháu đi tiêm các loại vắc-xin trên miễn phí tại trạm y tế xã phường.

* Con trai tôi đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin 5 trong 1 rồi. Tôi hỏi trạm y tế nơi đã tiêm thì họ bảo không cần tiêm nhắc lại, hỏi 1 người làm ở trạm y tế nơi tôi sống thì họ bảo tiêm nhắc lại DPT nhưng quá 24 tháng thì người ta không tiêm, tôi hỏi ở phòng tiêm dịch vụ (safood) thì họ bảo tiêm nhắc lại viêm gan B và Hib. Con trai tôi được 33 tháng, vậy tôi muốn hỏi tôi nên tiêm mũi nhắc lại như thế nào?

Trần Thị Tâm (tamtt3@co-opbank.vn)

Trả lời: Cháu nhà bạn hiện đã 33 tháng bạn có thể liên hệ để đưa trẻ ra các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã phường để được tiêm nhắc vắc-xin DPT phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván và vắc-xin sởi nếu chưa được tiêm chủng, ngoài ra trẻ từ 1 - 5 tuổi cần được tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản. Bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế có chỉ định tiêm chủng phù hợp

* Chào các anh chị! Cháu bé 3 tháng tuổi đã tiêm đủ 3 mũi viêm gan B, đợt này tiêm vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem có được không?

Nguyễn Văn Tuy (lachong9@gmail.com)

Trả lời: Vắc-xin Quinvaxem trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vắc-xin phối hợp để phòng bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B - viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Con bạn có thể tiêm chủng vắc-xin này, việc tiêm chủng như vậy không ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu, khi đưa cháu đi tiêm chủng bạn cần mang theo phiếu/sổ tiêm chủng cá nhân của cháu để cán bộ y tế biết cháu nhà bạn đã tiêm vắc-xin gì để có chỉ định tiêm chủng phù hợp cho cháu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!