Giải mã cơ chế thải trừ gút đột phá nhờ hoạt chất quý từ hy thiêm

Các bệnh - 04/26/2024

Nền y học cổ truyền nước nhà đã đạt bước đột phá lớn khi phát hiện hoạt chất Darutin thuộc dẫn chất Axit Salicylic có khả năng đào thải axit uric, chống viêm, giảm đau gút đạt hàm lượng cao vượt trội trong thảo dược hy thiêm.

Darutin – 'Hoạt chất vàng' hạ axit uric máu được chuyên gia công nhận

Trong cuộc chiến chống lại việc tăng axit uric và giảm đau cho bệnh nhân gút không chỉ có sự hiện diện của tân dược mà hiện hoạt chất Darutin thuộc dẫn chất của Axit Salicylic trong Hy thiêm đang được giới y học đặc biệt quan tâm bởi khả năng hạ axit uric, cải thiện cơn đau an toàn, không gây tác dụng phụ và thích hợp sử dụng lâu dài với bệnh nhân gút cấp và mạn tính.

Theo đó, tại cuốn 'Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam', GS. Đỗ Tất Lợi có ghi: 'Theo Wehmer (1931, Die Pflanzenstoffe Bd,.II: 1224), trong Hy thiêm có một chất đắng gọi là Darutin thuộc dẫn xuất của Axit Salicylic'. Hoạt chất này có đặc tính giảm đau, kháng viêm tại chỗ rất mạnh trên các bệnh lý xương khớp, trong đó có bệnh gút.

Giải mã cơ chế thải trừ gút đột phá nhờ hoạt chất quý từ hy thiêm

Ảnh minh hoạ

Nghiên cứu dược lý học hiện đại cũng nhận thấy, hoạt chất Darutin cùng các chất orientin, dimethylquercetin trong cây Hy thiêm còn có tác dụng thải trừ axit uric trong máu. Một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Dược Hà Nội đã thực hiện đề tài 'Nghiên cứu tác dụng trên bệnh gút thực nghiệm của cây Hy thiêm' vào tháng 07/2012 và cho kết quả: Chất đắng Darutin trong cây Hy thiêm thể hiện khả năng ức chế xathin oxidase (XO) giúp hạ axit uric máu trên cả mô hình gây tăng axit cấp và mạn, nhưng không ảnh hưởng đến sự thải trừ urat qua thận.

Nhận định giá trị hoạt chất Darutin trong ứng dụng thực tiễn với bệnh gút, ThS. Bá Thị Châm – Trung tâm Phát triển Công nghệ cao, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: 'Thực chất cơ chế hạ axit uric của hoạt chất Darutin là ức chế xanthin oxidase (XO)- một enzym xúc tác cho phản ứng chuyển hóa xanthin trong cơ thể thành axit uric. Do đó, các chất ức chế hoạt động của enzym XO sẽ đóng vai trò tác động tận gốc nguyên nhân tăng axit uric gây gút cấp và mạn tính.'

Cũng theo ThS. Bá Thị Châm:'Qua các nghiên cứu, cũng như kinh nghiệm sử dụng lâu đời cho thấy độ an toàn của hoạt chất Darutin rất cao. Lợi thế này sẽ giúp bệnh nhân gút sử dụng lâu dài để kiểm soát nồng độ axit uric và tác dụng giảm đau trên mô viêm. Ngoài ra, khi kết hợp hoạt chất Darutin trong hy thiêm cùng các nhóm hoạt chất: Astilbin trong Thổ Phục Linh và Saponosid trong tỳ giải sẽ cho khả năng tăng đào thải axit uric mạnh hơn, làm ức chế rõ rệt sự tạo thành axit uric, giảm nhanh triệu chứng sưng đau nhức buốt cho bệnh nhân gút và tránh tái phát.

Nâng tầm hoạt chất , ứng dụng hỗ trợ cải thiện bệnh gút

Qua một loạt nghiên cứu đã chỉ rõ: hoạt chất Darutin thuộc dẫn chất Axit Salicylictrong hy thiêm có khả năng tăng đào thải axit uric- tác nhân chính gây khởi phát bệnh gút, ngăn ngừa lắng đọng các tinh thể muối urat ở các khớp xương, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào bào chế hoạt chất quý này giúp ngăn tạo axit uric, giảm tần suất và cường độ các cơn đau gút cấp tái phát cho người bệnh.

Giải mã cơ chế thải trừ gút đột phá nhờ hoạt chất quý từ hy thiêm

ThS. Bá Thị Châm nghiên cứu, đánh giá tác động của hoạt chất Darutin với bệnh gút

Theo đó, để chiết xuất hoạt chất trên trong thảo dược hy thiêm, các nhà khoa học đã ứng dụng ba công nghệ bào chế hiện đại gồm: Chọn lọc hoạt chất từ thảo dược – Tức chỉ chiết tách hoạt chất có lợi, loại bỏ các tạp chất có thể gây tác dụng phụ; Lên men công nghệ cao – Làm giàu hoạt chất và Bào chế Nano –Đưa hoạt chất về kích thước phân tử nano siêu nhỏ, dưới 100 nm giúp thẩm thấu và đi sâu tớimô và các tổ chức khớp, thải trừ axit uric ra ngoài và cải thiện rõ các triệu chứng sưng đau, nóng đỏ tại các ổ khớp.

Đánh giá về thành quả công nghệ trên, ThS. Bá Thị Châm cho rằng: 'Qua nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hoạt chất Darutin cho tác dụng ngay ở nồng độ rất thấp, còn dạng truyền thống phải ở nồng độ gấp hàng chục lần mới thấy tác dụng. Với dạng bào chế này, hoạt chất ưu việt hơn hẳn cả về thành phần hoạt chất, độ phân tán, độ xâm nhập và khả năng tác động vào việc ức chế sinh tổng hợp axit uric, ngăn tạo axit uric mới, giảm đáng kể sự bùng phát cơn đau cấp tính tại vị trí tinh thể urat lắng đọng.'

Với sự ứng dụng công nghệ hiện đại, hiện hoạt chất quý Darutin trong thảo dược hy thiêm đã được các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam chiết xuất, bào chế thành công và tư vấn độc quyền cho Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông phát triển thành sản phẩm Gut Metaherb thuộc dòng Metaherb – thảo dược công nghệ cao, giúp đào thải axit uric, giảm lắng đọng các tinh thể muối urat và cải thiện nhanh các triệu chứng sưng đau, nóng đỏ tại các ổ khớp do bệnh gút.

Giải mã cơ chế thải trừ gút đột phá nhờ hoạt chất quý từ hy thiêm

Đặc biệt, ngoài hoạt chất quý trên, viên Gut Metaherb còn được phối cùng các dược liệu quý được chiết xuất từ tự nhiên như: Thổ phục linh, Bồ công anh, Vỏ đậu xanh, Tía tô, Tỳ giải, Lá sen, Nano Curcumin có tác động hiệp đồng vào việc ngăn tạo axit uric, giảm tần suất và cường độ các cơn đau gút cấp tái phát, ngăn ngừa hiệu quả biến chứng.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược liệu Phương Đông

Địa chỉ: Số 1 ngách 69B/33, Hoàng Văn Thái, Khương Trung, Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Tổng đài: 1900 633 942

Số GPQC: 00846/2018/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!