Giảm cân mà vẫn ăn thịt thoải mái: Bạn tin không?

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Không bắt kiêng khem khổ sở, phương pháp giảm cân Dukan đang được cực nhiều ngôi sao ưa chuộng.

Phương pháp ăn kiêng Dukan là gì?

Đây là phương pháp giảm cân do Pierre Dukan - chuyên gia dinh dưỡng người Pháp tìm ra. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc chính là nạp vào cơ thể thật nhiều protein (từ các thực phẩm như thịt gà, trứng, thịt nạc, gà tây, cá, pho mát ít béo và sữa chua, sữa tách kem...), ít carbohydrate và chất béo.

Phương pháp này đang được ưa chuộng không kém 'cơn sốt' low crab, bởi nó giúp người thực hiện ăn uống tương đối thoải mái mà vẫn giảm được cân. So với low crab, chế độ ăn kiêng Dukan còn cho phép chúng ta sử dụng trứng và một số chế phẩm từ sữa. Có rất nhiều ngôi sao đã áp dụng thành công cách ăn kiêng Dukan, vì dụ như ca sĩ - diễn viên Jennifer Lopez và siêu mẫu Bundchen, khiến 'Dukan' đã trở thành một trong những từ khóa 'hot' nhất hiện nay trong công cuộc giảm cân.

Giảm cân mà vẫn ăn thịt thoải mái: Bạn tin không?

Cách thức ăn kiêng Dukan

Các chế độ ăn uống Dukan được bao gồm 4 giai đoạn - hai trong số đó được thiết kế để làm cho bạn giảm cân và hai giai đoạn còn lại để ổn định cân nặng lý tưởng.

Giai đoạn đầu:

Đây là giai đoạn quan trọng nhất cả quá trình. Thời gian thực hiện giai đoạn này sẽ linh động theo số cân bạn muốn giảm. Ví dụ 3 - 5 ngày cho người muốn giảm 10 - 20kg, 5 - 7 ngày cho người muốn giảm 20 - 30kg và khoảng 20 ngày nếu muốn giảm tới… 30kg.

Trong giai đoạn 1 (ngày 1 đến ngày 10), bạn sẽ ăn thoải mái protein nạc, 1,5 thìa yến mạch và ít nhất 6 ly nước mỗi ngày.

Giai đoạn 2:

Giai đoạn này sẽ kéo dài một đến vài tháng, bạn sẽ cần ăn càng nhiều rau xanh càng tốt, cắt giảm tối đa tinh bột, chỉ sử dụng một nửa thìa yến mạch mỗi ngày.

Giảm cân mà vẫn ăn thịt thoải mái: Bạn tin không?

Giai đoạn 3:

Đây là giai đoạn tăng tốc, kéo dài theo số kg bạn muốn giảm (cứ 10 ngày/1kg). Mỗi ngày, bạn sẽ ăn rau, cộng thêm một miếng hoa quả, 2 lát bánh mỳ gạo nguyên hạt (hoặc gạo lứt), 1 miếng phô mai. Bạn được phép dùng 1 - 2 khẩu phần thức ăn có tinh bột và 1 - 2 bữa ăn thoải mái mà bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn.

Giai đoạn 4:

Giai đoạn cuối này liên quan đến việc duy trì kết quả giảm cân. Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, trừ một ngày trong tuần bạn phải ăn protein như giai đoạn 1. Thời gian này, bạn cũng nên ăn 3 thìa yến mạch và đi bộ 20 phút mỗi ngày.

Ưu điểm khi giảm cân bằng Dukan...

Phương pháp ăn kiêng Dukan có tác dụng nổi bật nhất là: Giảm cân cực nhanh chóng do cắt hết tinh bột trong quá trình ép cân ở giai đoạn 1. Vì vậy bạn có thể nhìn thấy ngay kết quả chỉ trong khoảng 1 tuần thực hiện phương pháp này. Hơn thế nữa, sau khi kết thúc ép cân, phương pháp này còn hướng người thực hiện đến những thói quen ăn uống, tập luyện lành mạnh để có thể duy trì đươc cân nặng đã đạt đươc sau khi giảm, vì thế hạn chế được tình trạng tăng cân nhanh chóng sau khi kết thúc giai đoạn ép cân.

Giảm cân mà vẫn ăn thịt thoải mái: Bạn tin không?

... Và nhược điểm

Tác dụng phụ phổ biến nhất của chế độ ăn uống này là cơ thể bắt đầu phá vỡ kết cấu chất béo để tạo thành năng lượng, từ đó khiến lượng xeton - chất độc hại trong máu tăng lên. Người ăn theo chế độ Dukan về lâu dài có thể gặp tình trạng mất nước, táo bón và thậm chí bị sỏi thận hoặc sỏi mật.

Tiêu chảy, thiếu năng lượng, chóng mặt, đau đầu và thậm chí tổn thương mạch máu là những tác dụng phụ thường gặp nhất của chế độ ăn uống Dukan. Đồng thời, một số người ăn kiêng theo chế độ này còn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, rụng tóc, da xấu... Đó là do sự thiếu hụt dinh dưỡng vì ăn nhiều rau quả gây ra.

Lưu ý khi áp dụng phương pháp Dukan

Bạn chỉ nên ăn kiêng bằng phương pháp Dukan trong 1 thời gian ngắn và sau khi trở lại chế độ ăn uống bình thường. Những người có vấn đề về thận, viêm túi mật hoặc có dấu hiệu của bệnh sỏi mật, cao huyết áp, gút, loét tá tráng hoặc dạ dày cũng được khuyến cáo là không nên giảm cân kiểu Dukan.

Giảm cân mà vẫn ăn thịt thoải mái: Bạn tin không?

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi thực hiện phương pháp Dukan, bạn cũng luôn phải nhớ 2 điều sau:

-  Ăn uống cân bằng: Tốt nhất, bạn hãy xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ protein, carbohydrate (đường, tinh bột, chất xơ) và chất béo. Ăn với khẩu phần vừa đủ thì dừng lại. Tuyệt đối không 'ăn thả ga' vì lúc đấy, nguy cơ tăng cân ào ào rất khó tránh khỏi. Lần này, khó có thực đơn giảm cân nào có thể giúp bạn.

- Luyện tập thể thao: Ít nhất 20 phút/ ngày là lời khuyên mà bất cứ thực đơn giảm cân nào cũng sẽ nhắc đến. Hãy duy trì thói quen này nhé!

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!