Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nếu được điều trị ARV sớm

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nếu được điều trị ARV sớm. Theo đó, điều trị bằng ARV sớm cho người nhiễm HIV làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác.

Hiện nay, các liệu pháp điều trị hiện đại đã làm giảm mạnh tình trạng ốm đau do các bệnh liên quan đến AIDS của người nhiễm HIV. Tuy nhiên các thuốc kháng vi-rút (ARV) tác động như thế nào đến nguy cơ mắc các bệnh không liên quan đến AIDS (như bệnh tim mạch, ung thư, rối loạn tâm thần…) dường như đang gia tăng và chiếm tỷ trọng đáng kể trong 'cơ cấu bệnh tật' của những người nhiễm HIV thì vẫn chưa được làm rõ.

Trong số Tạp chí AIDS năm 2013, nhóm các nhà khoa học Tây Ban Nha đã trình bày một kết quả nghiên cứu cho thấy, việc bắt đầu điều trị bằng ARV ngay cho những người mới được chẩn đoán nhiễm HIV còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh không liên quan đến AIDS của họ, đặc biệt là các rối loạn tâm thần.

Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nếu được điều trị ARV sớm

Điều trị ARV sớm còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác (Ảnh minh họa: Internet)

Trong nghiên cứu trên (ký hiệu CoRIS), các tác giả đã thu thập và phân tích dữ liệu từ 5.185 bệnh nhân từ khi được bắt đầu điều trị, 86,5% trong số này đã được chẩn đoán nhiễm HIV từ năm 2004 về sau và được theo dõi đến năm 2010. Họ phát hiện ra rằng, tỷ lệ mới có các biểu hiện bệnh không liên quan đến AIDS là 28,93% trên 1.000 năm - bệnh nhân, trong khi tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến AIDS là 25,23 trên 1.000 năm - bệnh nhân.

Tính ra, biểu hiện bệnh không liên quan đến AIDS xuất hiện ở 367 bệnh nhân, phổ biến nhất là các rối loạn tâm lý, bệnh về gan, ung thư, bệnh thận và tim mạch. Sau khi loại bỏ các yếu tố có thể gây 'nhiễu' kết quả (như tuổi già) thì lượng vi-rút cao và lượng CD4 thấp là hai yếu tố được nhóm nghiên cứu xác định là có liên quan, đến sự gia tăng nguy cơ mắc các bệnh trên ở người nhiễm HIV.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!