Gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B: Hà Nội chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm

Thời sự - 04/20/2024

Sáng 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ra công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở Y tế TP Hà Nội xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc gian dối trong xét nghiệm HIU, viêm gan B xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Cụ thể, công văn hỏa tốc số 5502/UBND-TKBT gửi Sở Y tế TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý thông tin việc bớt xén vật tư y tế trong xét nghiệm nhanh HIV, viêm gan B xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra thông tin theo phản ánh của báo chí; kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 15/10/2019.

Gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B: Hà Nội chỉ đạo xác minh, xử lý nghiêm

Các kỹ thuật viên khoa Vi sinh (Bệnh viện Bạch Mai) tiến hành cắt đôi các que test nhanh xét nghiệm HIV, viêm gan B. (Ảnh: VTV24).

Trước đó, báo chí phản ánh, đã có hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Cụ thể, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Không chỉ gian lận trong phương pháp test nhanh HIV và viêm gan B mà một phương pháp phức tạp hơn, nhằm đem lại kết quả chính xác hơn cho bệnh nhân là xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch làm theo cách riêng là trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện hạng nhất của thuộc Sở Y tế Hà Nội. Tại bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân từ khắp nơi đến khám và điều trị bệnh, trong đó không ít trường hợp được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như HIV, viêm gan B.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!