Giáo dục giới tính cho con tuổi mới lớn: Cần đề cập những chuyện gì?

Sức khỏe giới tính - 04/19/2024

Đa số phụ huynh thường cảm thấy thực sự khó khăn khi trao đổi với con về chủ đề giới tính và tình dục. Thế nhưng, đừng phó mặc việc giáo dục giới tính (GDGT)cho nhà trường.

Bởi hiện nay, việc GDGT cho học sinh trong nhà trường còn rất hạn chế. Do đó, nếu không được học về GDGT, con sẽ tự tìm hiểu và làm theo những nguồn không tin không chính xác. Vì vậy, hãy nói với con những điều cần thiết và cởi mở nhất có thể nhé.

Bình thường hóa những cuộc trò chuyện về giới tính

Ngày nay, chuyện GDGT có thể được bàn luận một cách cởi mở ở những nơi công cộng như: trung tâm đào tạo kỹ năng, gia đình, cơ quan và ngay cả trên truyền hình. GDGT là cần thiết để trang bị cho con kiến thức để tránh bị xâm hại, sức khỏe sinh sản, có đời sống tình dục an toàn khi lớn lên. Bạn không nên ngại ngùng khi trao đổi với con về chủ đề này.

Giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt

Khi trẻ bắt đầu học tiểu học sẽ tò mò về các vấn đề giới tính. Vậy nên bất cứ khi nào trẻ muốn biết thì cha mẹ hãy dạy con luôn, không nên đợi trẻ lớn rồi mới nói. Nếu bạn không GDGT sớm cho con sẽ tạo ra lỗ hổng giới tính cho con. Vấn đề tình dục sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc của con khi trưởng thành. Vì vậy, hãy nói với con các vấn đề liên quan về GDGT càng sớm càng tốt và liệu dần khả năng tiếp thu của con. Việc GDGT cho con cần phải rõ ràng, cụ thể, không tránh né. Nếu con có những câu hỏi liên quan đến giới tính, tình dục, hãy trả lời con một cách rõ ràng nhất. Nếu chưa thể trả lời ngay, hãy hẹn con vào một thời điểm cụ thể.

Ví dụ, khi lần đầu tiên con hỏi về việc mẹ sinh con ra như thế nào, bạn không nên tránh né câu hỏi này. Bạn có thể cho con xem phim khoa học về hành trình của một chú “nòng nọc” đi tìm trứng. Sau đó là sự hình thành của một em bé trong bụng mẹ, tiếp đến là em bé sinh ra đời và lớn lên. Dần dần, những cuộc trò chuyện về chủ đề giáo dục giới tính giữa bạn và con sẽ trở nên dễ dàng và cởi mở hơn.

Giáo dục giới tính cho con tuổi mới lớn: Cần đề cập những chuyện gì?

Giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên là rất cần thiết.

Nhận thức đúng đắn về tình dục

Mục đích của GDGT cho trẻ nhằm giúp con nhận thức đúng đắn hơn về tình dục theo kiểu “vẽ đường cho hươu chạy đúng”, hiểu đúng giá trị của tình dục trong đời sống và sức khỏe mỗi người, đồng thời trang bị cho con các kiến thức nhằm tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại, lạm dụng. Các mẹ nên nhấn mạnh các lý do cho tầm quan trọng của việc nên đợi đến thời điểm đủ chín chắn để có quan hệ tình dục. Đầu tiên, chuyện ấy chỉ nên dành cho một mối quan hệ có cam kết dài lâu và cần có thời gian nhất định để đưa mối quan hệ đó tiến tới một bước xa hơn.

Dùng sách báo để trao đổi

Tùy thuộc vào độ tuổi của con, bạn có thể tìm sách báo có nội dung thông tin phù hợp, cung cấp các tài liệu giáo dục giới tính cho con tìm hiểu rồi cùng con trao đổi về những gì trẻ còn khúc mắc hay bận tâm. Việc đọc những nguồn thông tin hay, xem những chương trình GDGT không chỉ giúp các cuộc trò chuyện của bạn và con trở nên thú vị mà còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, không ngượng ngùng khi trao đổi.

Nhận thức về bản thân và giới hạn

Dù bạn có thận trọng trong việc GDGT cho con nhưng cũng khó tránh “chuyện ấy” có thể xảy ra khi con chưa đến tuổi trưởng thành vì đó là bản năng và nhu cầu của mỗi người. Bạn hãy dạy con gái biết ý thức về bản thân, vạch ra tiêu chuẩn và giới hạn cho các mối quan hệ, không chiều theo những gì bạn trai muốn. Nếu có con trai, bạn nên dạy con biết tôn trọng người khác và có ý thức tình dục an toàn, lành mạnh.

Không nói về khiêu dâm quá sớm

Trong thời đại công nghệ hiện nay, nhiều trẻ nhỏ đã sớm tiếp xúc với các thiết bị thông minh như máy tính bảng, điện thoại. Vì vậy, trẻ cũng dễ dàng tiếp cận với phim ảnh không lành mạnh qua các trang web trên mạng. Đôi khi trẻ đang chơi game trên thiết bị thông minh, những quảng cáo khiêu dâm xuất hiện. Nếu bạn không kiểm soát tốt, trẻ tò mò sẽ nhấn vào xem ngay. Độ tuổi trung bình mà trẻ có thể tiếp xúc với những sản phẩm khiêu dâm là 8 tuổi. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hiện độ tuổi này đã giảm xuống 6 tuổi. Bạn không nên nói với con về hành vi khiêu dâm quá sớm. Phim khiêu dâm có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Do đó, khi trò chuyện với con, bạn có thể nói tránh đi là: “Chương trình tivi hay phim, tranh ảnh khiêu dâm chỉ mang tính giải trí. Nó không có thật”.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!