Giật mình: Thuốc lá lậu chứa... thuốc diệt chuột

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá công bố cho biết rất nhiều chất độc hại bị cấm trong thực phẩm được tìm thấy trong thuốc lá lậu.

Ông Nguyễn Đình Trường - Viện trưởng Viện kinh tế kỹ thuật thuốc lá cho hay thuốc lá lậu không qua bất kì sự kiểm soát nào của các cơ quan chức năng về chất lượng, thành phần hóa học, lý học và nguồn gốc xuất xứ.

Trên bao bì các loại thuốc lá lậu cũng không ghi ngày, tháng, năm sản xuất và hoàn toàn không có hình ảnh cảnh báo sức khỏe theo quy định của Nhà nước. Không những thế, trong quá trình vận chuyển lén lút, thuốc lá lậu còn có thể bị tàng trữ ở những nơi không an toàn vệ sinh, môi trường nấm mốc… gây nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Các kết quả khảo sát, phân tích đánh giá chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm thuốc lá lậu cho thấy: Hai mẫu thuốc lá JET và Hero lậu hiện nay đều có chứa các chất độc hại, đặc biệt nguy hiểm đó là chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one (thuộc nhóm Coumarin), được người sản xuất chủ động đưa vào sợi trong quá sản xuất. Nhóm Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng hiện nay trên thế giới, nhiều nước đã nghiêm cấm sử dụng Coumarin thêm vào trong thực phẩm và thuốc lá.

Ngoài ra, Coumarin là một trong những thành phần phổ biến được tìm thấy trong thuốc diệt chuột. Đây là 2 loại thuốc lá lậu phổ biến nhất, hiện chiếm 85% thị trường thuốc lá lậu.

Giật mình: Thuốc lá lậu chứa... thuốc diệt chuột

Thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra chất Cadimi trong thuốc lá lậu khi phân tích trên mẫu sợi và khói cũng cao gấp nhiều lần so với thuốc lá có kiểm soát. Các thành phần độc hại này được tẩm vào sợi thuốc để làm cho mùi vị của thuốc trở nên thơm và đậm đà hơn.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, Phó Tổng thư kí Hội Y học giới tính Việt Nam cho biết, Coumarin là một chất kháng đông, dùng liều cao kéo dài gây rối loạn thẩm phân mao mạch, xuất huyết, rất nguy hiểm. Chưa cần đến việc phải tiêu thụ trong thời gian dài, ngay cả khi phơi nhiễm, Coumarin cũng đã ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể, gây ra nhiễm độc gan, phổi, hình thành khối u và dẫn đến các bệnh ung thư và một số căn bệnh nan y khác.

Còn Cadimi nhiễm độc cấp tính có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm độc mãn tính, đặc biệt hạn chế máu bơm đến dương vật làm suy giảm quá trình cương dương. Ngoài ra, các độc tố này còn làm giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh nam.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!