Hút thuốc lá sẽ làm biến đổi ADN

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Theo một nghiên cứu phân tích gen của bệnh nhân ung phổi cho thấy những người nghiện thuốc lá sẽ trải qua hiện tượng đột biến đối với ADN.

Hút thuốc lá sẽ làm biến đổi ADN

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu Anh đứng đầu dự án quốc tế lớn này. Họ đã phân tích, nhận dạng 23.000 đột biến mà có dấu hiệu cho thấy là do các hóa chất có trong khói thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào phổi chứa các đột biến gây hại sẽ được nhân lên và tạo thành các ổ bệnh.

Các nhà khoa học hy vọng rằng những kết quả này sẽ giúp họ hiểu được nguyên nhân dẫn tới ung thư và phát triển các phương pháp điều trị mới.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu lập luận rằng những thay đổi ADN trong tế bào sinh sản của đàn ông hút thuốc có thể truyền sang bào thai, khiến bé sau này có nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu mới cho thấy đàn ông cũng như phụ nữ cần phải ngưng hút thuốc khi muốn có con.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện một tế bào tinh trùng khỏe mất ba tháng mới phát triển đầy đủ. Do đó, đàn ông cần phải bỏ thuốc một thời gian dài trước khi muốn có con để tránh con bị hưởng sau này.

Tình trạng người đàn ông hút thuốc vào thời điểm thụ thai có thể dẫn đến những thay đổi về gen ở con của họ và tác hại của việc hút thuốc được truyền từ cha sang con. Những thay đổi về gen này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ, đặc biệt là bệnh bạch cầu và các bệnh di truyền khác

Nếu bỏ thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi sẽ biến mất sau 15 năm, kể từ ngày ngừng hút thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!