Giúp trẻ vị thành niên lái xe an toàn

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Đặt ra giờ giới nghiêm cho các teen - 22 giờ - có nghĩa là trẻ phải mang xe về nhà vào giờ đó.

Tai nạn xe hơi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ vị thành niên Mỹ, và các bậc cha mẹ cần có những biện pháp để giữ cho con được an toàn trên đường đi chơi vào mùa Hè này.

Giúp trẻ vị thành niên lái xe an toàn

Jane McCormack, giám đốc chương trình chấn thương tại Bệnh viện Đại học Stony Brook cho biết: ‘Sự phân tán tư tưởng khi lái xe là 1 vấn đề lớn đối với các teen. Sự phân tán này bao gồm tất cả những thứ khiến các em rời mắt khỏi đường đi: điện thoại di động, nhắn tin, âm nhạc và GPS, nhưng trên hết là những hành khách khác.

Điều lớn nhất mà cha mẹ có thể làm để giữ cho các tài xế tuổi vị thành niên an toàn là hãy đi cùng và ở cùng. Chỉ vì con đã học xong chương trình lái xe và có giấy phép lái xe không có nghĩa là con đã sẵn sàng cho chuyến đi’.

McCormack đã đưa ra một số lời khuyên cho cha mẹ, bao gồm không để trẻ tự do sử dụng xe.

‘Những trẻ phải xin phép mới được dùng xe thường ít bị tai nạn hơn, có hồ sơ an toàn tốt hơn và có tỷ lệ thắt dây an toàn cao hơn.

Cùng với việc chỉ ra các hành vi không an toàn của các tài xế khác, cha mẹ nên giải thích cho con biết tại sao họ lại đưa ra quyết định nào đó khi lái xe.

McCormack nói: ‘Hãy mô tả điều bạn đang làm. Nó sẽ giúp trẻ hiểu tình huống và cơ sở của điều mà bạn đang tự động làm dựa trên hơn 20 năm kinh nghiệm ngồi sau tay lái’.

Điều quan trọng hơn cả cha mẹ hãy là những tấm gương tốt. Bà nhấn mạnh: ’Nếu bạn nói chuyện điện thoại, ăn trưa, trang điểm và liếc trộm tin nhắn trong khi lái xe trước mặt con thì làm sao trẻ có thể nghe lời khi bạn yêu cầu chúng không được làm như vậy?’.

Giúp trẻ vị thành niên lái xe an toàn

Đặt ra giờ giới nghiêm cho các vị thành niên - 22 giờ - có nghĩa là trẻ phải mang xe về nhà vào giờ đó. ‘Hầu hết các vụ tai nạn xe hơi gây tử vong thường xảy ra vào ban đêm, vì thế giờ ‘giới nghiêm’ sẽ đảm bảo trẻ không còn ‘lang thang’ trên đường vào những giờ nguy hiểm nhất’. Bà McCormack nói: ‘Nếu có tài xế người lớn để đưa đón trẻ sau 22 giờ thì trẻ sẽ an toàn hơn’.

Một chiến lược khác được đề xuất là để tạo ra một hợp đồng lái xe giữa cha mẹ và trẻ, thể hiện rõ những mong muốn của cha mẹ, bao gồm không nhắn tin khi đang, không uống rượu khi đang lái xe, và không ngồi lên xe của một tài xế đã uống rượu.

Nguồn ảnh: Internet

Thuý Anh (Theo HealthDay News)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!