Hà Nội: Phòng COVID-19, có thể cách ly tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường

Thời sự - 04/29/2024

Để phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã phải xây dựng phương án cách ly tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, vừa có công văn gửi giám đốc các Sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, yêu cầu tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng phương án, tính toán năng lực để đáp ứng một cách cao nhất trong công tác phòng chống dịch.

Trong công văn, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, học tập, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh.

Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng chống dịch.

Hà Nội: Phòng COVID-19, có thể cách ly tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường

Cách ly người bệnh là một trong những biện pháp phòng dịch hiệu quả nhất (Ảnh: Vietnamnet)

Chủ tịch Hà Nội đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tăng cường rà soát, thực hiện cách ly, phòng dịch đối với các đơn vị như Sở Y tế, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an, Sở Du lịch cũng như UBND các quận, huyện, thị xã.

Trong đó, Sở Y tế được giao hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, thôn xóm, xã, phường để phòng dịch COVID-19. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành để đảm bảo công tác cách ly được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã phải xây dựng phương án cách ly một tổ dân phố, thôn, xóm, xã, phường. Phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp tục điều tra rà soát, xác định nơi lưu trú, cư trú của tất cả những người đi trên chuyến bay số hiệu VN0054 và các trường hợp có tiếp xúc gần để có hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế.

Rà soát toàn bộ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19 (F1) để chuyển đến cách ly tại các cơ sở y tế. Tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày theo quy định đối với người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2).

Văn bản nêu rõ: 'Tuyệt đối không được để người dân ra khỏi khu cách ly. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Rà soát thống kê danh sách những người F3, với những người có liên quan khác (nếu có) - Khuyến cáo người dân không ra nước ngoài, nhất là đến các vùng có dịch'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!