Hà Nội tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản

Thời sự - 04/20/2024

Theo ghi nhận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, trên địa bàn Hà Nội đã có trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản. Vì vậy, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 3001/SYT-NVY yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tăng cường các biện pháp phòng bệnh viêm não Nhật Bản.

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính, hay gặp vào các tháng mùa hè, đặc biệt là những trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm không đầy đủ vắc xn phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho người mắc.

Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng bao gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và TTYT các quận, huyện tăng cường giám sát tại bệnh viện, công đồng theo phân cấp, kịp thời phát hiện những trường hợp mắc bệnh để triển khai khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Tổ chức viêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản đảm bảo an toàn, chất lượng và đạt tỷ lệ theo quy định. Đối với những trẻ đã tiêm đủ các mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng vần tư vấn để gia đình tiếp tục đưa trẻ đi tiêm nhắc lại định kỳ cho đến khi đủ 15 tuổi.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố hướng dẫn các TTYT quận, huyện chuyên môn về giám sát, xử lý bệnh viêm não Nhật Bản đồng thời cung cấp tài liệu, hỗ trợ các đơn vị này tổ chức chiến dịch tuyên truyền về bệnh viêm não Nhật Bản, các biện pháp phòng chống dịch cho cộng đồng. Sở Y tế cũng yêu cầu trong công tác tuyên truyền cần chú trọng tuyên truyền, tư vấn cho người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch.

Hà Nội tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm não Nhật Bảnảnh minh họa.

Đối với các đơn vị điều trị, Sở Y tế yêu cầu đặc biệt chú ý đến việc khám, phát hiện sớm ca bệnh tại đơn vị, đồng thời thông báo cho các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn để kịp thời xử lý theo quy định. Khi có trường hợp mắc viêm não Nhật Bản vào điều trị cần đáp ứng đủ nhân lực, trang thiết bị y tế, thuốc để điều trị tích cực cho người bệnh.

Được biết, bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Bệnh lưu hành quanh năm và gây dịch trong mùa hè, thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi.

Lợn và chim là những ổ chứa vi rút Viêm não Nhật Bản. Muỗi là trung gian truyền bệnh hút máu động vật có chứa vi rút rồi truyền cho người khi đốt. Muỗi thường đẻ trứng ở ruộng, kênh, mương và hay trú đậu ở các chuồng gia súc (lợn, trâu bò). Muỗi hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhưng hoạt động mạnh từ 18 - 22 giờ.

Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: Sốt cao từ 38-390C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Trẻ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật (da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh).

Để phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế khuyến cáo:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, giữ gìn nhà ở, chuồng gia súc sạch sẽ để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nên dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

- Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tiêm chủng với 3 liều cơ bản:

+ Mũi 1 lúc trẻ được 1 tuổi;

+ Mũi 2 sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần;

+Mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

- Khi có dấu hiệu sốt cao cùng với các triệu chứng tổn thương hệ thần kinh trung ương cần phải đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!