Hà Nội yêu cầu công khai, minh bạch mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch

Thời sự - 04/30/2024

Sáng 17/4/2020, tại buổi giao ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị phải công khai, minh bạch, thực hiện đúng các quy định trong mua sắm vật tư phòng dịch

Xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang

Báo cáo tại cuộc họp, các quận, huyện: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hoài Đức, Phúc Thọ… cho biết đã tiến hành rà soát, khoanh vùng các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh, ổ dịch liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi và các chợ hoa Mê Linh, Quảng An (Tây Hồ), Tây Tựu (Bắc Từ Liêm).

Ngay sau khi có chủ trương tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt, đến hết ngày 22/4, các địa phương đã vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang. Các địa phương cũng yêu cầu các nhà thuốc thực hiện khai báo y tế đối với những trường hợp sốt, ho…

Hà Nội yêu cầu công khai, minh bạch mua sắm trang thiết bị phòng chống dịchÔng Nguyễn Đức Chung yêu cầu Thanh tra TP Hà Nội sớm vào cuộc về các việc sắm trang thiết bị phòng chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, liên quan đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị BCĐ các quận, huyện rà soát, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các cửa hàng, người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Trung ương và Thành phố. Giao Văn phòng UBND TP và Sở Y tế căn cứ kết luận của Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng, sớm trình UBND TP ban hành Chỉ thị liên quan, để kịp thời triển khai trên địa bàn TP.

Ông Ngô Văn Quý cũng đề nghị, rà soát lại 4 khu cách ly tập trung trên địa bàn, triển khai theo đúng quy định về thiết lập khu cách ly đối với ổ dịch thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín…

Sai phạm trong trong mua sắm vật tư trạng thiết bị y tế sẽ xử lý nghiêm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong vòng 36 tiếng qua, Hà Nội chưa phát hiện ca nhiễm mới. Đồng thời khẳng định, một trong những nguyên nhân tạo kết quả chống dịch tốt là do Hà Nội thực hiện tốt công tác xét nghiệm.

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền để người dân tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phòng dịch và những công việc bắt buộc phải làm và nhắc nhở ngay cả tới khi hết cách ly thì người dân vẫn phải đeo khẩu trang. Việc này cần trở thành một thói quen và việc làm bắt buộc trong thời gian dài. Bên cạnh đó, tăng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán bằng thẻ; hạn chế các hoạt động tụ tập đông người.

Tái khẳng định công tác xét nghiệm là tối quan trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý tổ chức xét nghiệm tất cả người dân còn lại ở thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, Thường Tín và giao nhiệm vụ các đơn vị cần tổ chức xét nghiệm tại các chợ đầu mối như Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ hải sản, chợ gia cầm Hà Vĩ, Thường Tín và báo cáo vào ngày 18/4… Theo ông Nguyễn Đức Chung, kết quả xét nghiệm với người dân thường xuyên đi lại, giao thương với các tỉnh thành này sẽ là một nguồn dữ liệu đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Hà Nội giao Sở Y tế phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm để lấy được khoảng 5.000 - 6.000 mẫu tại chỗ mỗi ngày cũng như nâng cao hiểu biết về COVID-19, xác định ứng phó lâu dài với dịch bệnh này; nắm chắc các phác đồ điều trị.

Đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, các bệnh viện, địa phương phải báo cáo thống kê về trang thiết bị y tế đã mua trong giai đoạn 1 và có kho cất trữ. Ông Nguyễn Đức Chung lưu ý, các bệnh viện, các trung tâm y tế quận, huyện không được dùng các trang thiết bị y tế này để khám chữa bệnh thông thường, chỉ dùng cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Và đặc biệt nhấn mạnh 'Chúng ta phải dự trữ cho chiến lược lâu dài'.

Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị y tế, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, ngay từ những ngày đầu chống dịch COVID-19, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị phải công khai, minh bạch, thực hiện đúng các quy định trong mua sắm vật tư phòng dịch. UBND TP cũng đã yêu cầu thanh tra thành phố vào cuộc từ sớm. Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, tất cả các trường hợp sai phạm phải xử lý nghiêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!