Hà Nội yêu cầu nghỉ học với học sinh nghi nhiễm vi-rút Zika

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Phải thực hiện nghiêm việc cách ly và chăm sóc y tế theo đúng hướng dẫn.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có công văn gửi các phòng GD&ĐT, các trường học trực thuộc yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp chủ động phòng chống bệnh do vi-rút Zika và sốt xuất huyết trong nhà trường.

Trong đó nhấn mạnh việc phải thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin và thông báo chính thức từ các đơn vị chức năng của ngành Y tế. Tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, cơ chế lây bệnh, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng bệnh để giáo viên, học sinh, phụ huynh chủ động tự phòng tránh, không gây tâm lý hoang mang, lo lắng.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ĐT và hướng dẫn của ngành Y tế trong trong thời gian qua, phấn đấu không để xảy ra ổ dịch lớn trong trường học.

Sở GD&ĐT đồng thời đề nghị tổ chức ngay việc tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế liệu, diệt bọ gậy trong toàn trường; duy trì tổng vệ sinh 1 tuần /lần, tăng cường các biện pháp chống muỗi đốt. Phối họp phun thuốc diệt muỗi khi có yêu cầu của cơ quan Y tế địa phương.

Hà Nội yêu cầu nghỉ học với học sinh nghi nhiễm vi-rút Zika

Phun thuốc muỗi là phương pháp phòng tránh vi-rút Zika (ảnh minh họa: Internet)

Huy động, giáo viên, học sinh tích cực tham gia và là cầu nối tuyên truyền vận động gia đình và cộng đồng thực hiện chiến dịch 'Người dân tự diệt muỗi, bọ gậy; phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh sốt xuất huyết'.

Các đơn vị cần cử cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cùa ngành Y tế.

Hàng ngày, đảm bảo việc theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân viên tại trường học; phát hiện sớm trường họp nghi ngờ mắc bệnh.

Tất cả các trường hợp mắc bệnh dịch hoặc nghi ngờ phải nghỉ học, nghỉ làm việc đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Phải thực hiện nghiêm việc cách ly và chăm sóc y tế theo đúng hướng dẫn.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị thông báo cho cơ quan y tế địa phương danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh đển từ vùng có dịch bệnh do vi rút Zika hoặc tiếp xúc với người đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh do vi rút Zika để thực hiện biện pháp theo dõi giám sát dịch theo qui định.

Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học, phải phối hợp với cơ quan y tế địa phương giám sát và xử lý ổ dịch...

Lập Phương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!