Hà Tĩnh: Phẫu thuật thành công 'dị dạng bể thận kép'

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Bệnh nhân được phẫu thuật dị dạng bể thận kép là Thiều Sinh Q, 25 tuổi, ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

Được sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia phẫu thuật hàng đầu tại vương quốc Bỉ và Trường Đại học Y- Dược Huế, các bác sĩ BVĐK TP Hà Tĩnh đã phẫu thuật thành công ca dị dạng bể thận kép hiếm gặp.

Bác sĩ Trần Nguyên Phú- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh cho biết, Bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một ca dị dạng bể thận kép hiếm gặp.

Ca phẫu thuật được thực hiện dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS-TS Lê Đình Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y- Dược Huế và Bác sĩ Hoàng Anh Dũng, Chuyên gia phẫu thuật hàng đầu tại vương quốc Bỉ.

Hà Tĩnh: Phẫu thuật thành công 'dị dạng bể thận kép'

Kíp phẫu thuật BVĐK TP Hà Tĩnh đang phẫu thuật cho bệnh nhân Q. bị dị dạng bể thận kép hiếm gặp.

Bệnh nhân được phẫu thuật dị dạng bể thận kép là Thiều Sinh Q, 25 tuổi, ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh. Bệnh nhân được phát hiện sỏi bể thận cách đây 1 năm, chưa điều trị lần nào.

Trước khi vào Bệnh viện đa khoa Thành phố Hà Tĩnh, anh Q. có biểu hiện đau tức vùng hông phải, sau khi thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner) phát hiện bệnh nhân bị sỏi vị trí khúc nối bể thận phải, kích thước 18 x 21 x 9mm trên bệnh nhân bể thận kép bên phải.

Sau khi hội chẩn cùng với PGS-TS Lê Đình Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện trường Đại học Y dược Huế và chuyên gia phẫu thuật Hoàng Anh Dũng và được sự hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành phẫu thuật thành công lấy sỏi cho bệnh nhân Q.

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định, đang được điều trị theo dõi tại bệnh viện thành phố và có thể xuất hiện trong 4 -5 ngày tới, mọi sinh hoạt, lao động đều trở lại bình thường.

Được biết, dị tật bể thận đôi là một dị tật bẩm sinh khi một khối thận nhưng có 2 bể thận riêng biệt, mỗi bể thận có một niệu quản.

Dị dạng bể thân đôi chỉ xảy ra trong đường tiết niệu trên, chiếm khoảng 0,67% các bệnh lý về thận và tiết niệu, là một dị dạng cần phải phẫu thuật để cắt nối niệu quản cực trên vào bể thận cực dưới, đồng thời cắm hai niệu quản vào bàng quang.

>> Xem thêm: Triệu chứng viêm thận, bể thận

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!