Hai chị em sinh đôi cùng mắc 1 bệnh ung thư: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần nhớ

Cần biết - 03/29/2024

Ung thư tuyến giáp là 1 trong 10 bệnh ung thư hay gặp ở nước ta. Bệnh ung thư này được xem là có tiên lượng tốt nhất với tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là 100%.

Hai chị em sinh đôi cùng mắc 1 bệnh ung thư: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần nhớ

Gia tăng ca bệnh

Hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tuyến giáp ngày càng tăng. Nhưng đáng chú ý, phụ nữ đối mặt với nguy cơ phát triển bệnh này gấp 8 lần so với nam giới.

Ung thư tuyến giáp có thể xảy ra với bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến nhất ở những đối tượng đang bước sang tuổi 30 và người lớn tuổi. Khoảng 2% bệnh nhân là trẻ em và thanh thiếu niên.

Chị Nguyễn Vỹ Th (32 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) vừa bị chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú. Chị Th cho hay, chị bị u giáp từ năm đại học thứ 2, luôn theo dõi điều trị nội khoa.

Mỗi năm chị đều chọc hút tế bào 1 lần nhưng gần đây nhất chị sinh thiết tế bào bác sĩ nghi ngờ ung thư nên yêu cầu chị làm sinh thiết lần nữa. Chị Th kiểm tra thêm hai bệnh viện và kết quả đều ung thư tuyến giáp.

Hai chị em sinh đôi cùng mắc 1 bệnh ung thư: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần nhớ

Hình ảnh ung thư giáp

Khi vào bệnh viện điều trị, chị Th mới hay rất nhiều phụ nữ trẻ như chị mang căn bệnh này. Trường hợp em Dương Khánh L (24 tuổi, Nguyễn Xiển, Hà Nội) cũng bị ung thư giáp khi đi kiểm tra sức khỏe để đi du học thì bác sĩ nghi ngờ tuyến giáp của L có vấn đề nên yêu cầu kiểm tra lại. Kết quả, ung thư tuyến giáp biểu mô nhú.

L đã phẫu thuật cách đây 2 tháng và hiện em đang điều trị I ốt phóng xạ 131, sau điều trị bệnh nhân tiếp tục được duy trì hormone tuyến giáp

Tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Giáo sư Mai Trọng Khoa cho biết bệnh lý ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng hơn đặc biệt bệnh gặp ở nhiều phụ nữ trẻ. Điển hình nhất trường hợp của hai chị em song sinh là bệnh nhân Trần Thị Ngọc C và Trần Thị Mai C nữ 16 tuổi. Hai chị em song sinh vào viện..

Trước đó, Ngọc C sờ thấy khối vùng cổ. Gia đình đưa Ngọc C đi khám, đã được siêu âm tuyến giáp và làm xét nghiệm tế bào học, kết quả: ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, di căn 1/21 hạch (pT1, N1). Xét nghiệm đột biến gen BRAF: có đột biến gen BRAF V600E.

Lúc đó người em (sinh đôi cùng trứng) cũng được đi kiểm tra, siêu âm vùng cổ phát hiện nhân tuyến giáp thùy trái, cũng được làm xét nghiệm tế bào học, kết quả: ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú, hạch cổ chưa di căn, xét nghiệm đột biến gen BRAF: có đột biến gen BRAF V600E.

Cả hai chị em đã được phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ và nạo vét hạch cổ tại khoa Ngoại, Bệnh viện Bạch Mai. Hậu phẫu ổn định, cả hai chị em được chuyển sang Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu điều trị tiếp.

Theo TS Hoàng Đình Chân – nguyên bác sĩ Bệnh viện K trung ương, ung thư tuyến giáp gồm thể biệt hóa gồm thể nhú, thể nang, hỗn hợp nhú và nang chiếm 80%; 20% còn lại là ung thư tuyến giáp không biệt hóa bao gồm thể tủy, thể thoái biến, ung thư tổ chức liên kết, lymphoma…

Hai chị em sinh đôi cùng mắc 1 bệnh ung thư: Bác sĩ chỉ ra dấu hiệu cần nhớ

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh ung thư phổ biến trong 10 bệnh ung thư hay gặp ở nước ta

Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại phổ biến nhất trong các dạng ung thư giáp, chiếm từ 70-80% trong tổng số các trường hợp, thể này tiến triển chậm và có thể di căn hạch cổ, hoặc có thể lan tới phổi và xương…

Ung thư tuyến giáp thể nang là loại ung thư tuyến giáp phổ biến thứ 2, chiếm từ 10-15%, loại này có tốc độ tiến triển nhanh hơn, thường hay di căn hạch cổ và di căn xa vào xương, phổi.

Yếu tố gây bệnh như người bệnh từng tiếp xúc với hóa trị, xạ trị, di chứng của viêm tuyến giáp hoặc phẫu thuật vùng cổ, do hormon cơ thể biến đổi, miễn dịch yếu, do di truyền.

Những triệu chứng của ung thư tuyến giáp

Theo TS Chân giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra triệu chứng, đa phần bệnh nhân có thể phát hiện ra bệnh khi đi khám định kỳ.

Khi ung thư tuyến giáp có triệu chứng, thường bạn sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp vùng cổ. Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp bao gồm: Khàn tiếng, nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản, khó thở khi u xâm lấn vào khí quản

Ở giai đoạn muộn hơn, người bệnh có thể sờ thấy hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương...

Với các triệu chứng trên, khi đi khám người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định siêu âm và qua hình ảnh nếu bác sĩ có kinh nghiệm có thể đánh giá được độ ác tính của u tuyên giáp.

Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác nhất, bệnh nhân sẽ được c học hút tế bào kim nhỏ – bác sĩ sẽ dùng một kim nhỏ chọc vào khối u ở tuyến giáp lấy ra một ít bệnh phẩm, sau đó sẽ quan sát chúng qua kính hiển vi để chẩn đoán.

Tiên lượng của bệnh nhân ung thư giáp, bác sĩ Chân cho biết bệnh có tiên lượng cao, đặc biệt nếu bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp thể biệt hóa có tiên lượng tốt nếu phát hiện sớm, điều trị kết hợp phẫu thuật, I-131 và nội tiết tố.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!