Hai món ngon, bổ từ khoai tây bạn nên thử nấu

Dinh dưỡng gia đình - 05/04/2024

Khoai tây không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà còn là nguyên liệu chính có thể tạo nên nhiều món ăn ngon, dễ làm, tốt cho sức khỏe.

Lượng protein trong khoai tây tương đương với protein của trứng, tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, các acid amin quan trọng cho quá trình tăng trưởng như lysine, methionine, threonin, tryptophan… đều có trong loại củ này. Một chế độ ăn lấy khoai tây làm chủ đạo cung cấp 50-75% năng lượng và 80% nhu cầu nitơ, giúp tăng cân, hạn chế suy dinh dưỡng. Khoai tây cũng giàu carbohydrate nên tốt cho hệ tiêu hóa.

Đối với trẻ nhỏ, khoai tây tốt cho quá trình phát triển và hạn chế suy dinh dưỡng. Khoai tây lại mềm mịn, dễ ăn, kích thích vị giác của trẻ. Hai món sau đây đều lấy khoai tây làm nguyên liệu chính, vừa ngon miệng, dễ làm, lại tốt cho sức khỏe.

Hai món ngon, bổ từ khoai tây bạn nên thử nấu

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng, đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ

Súp khoai tây gà nấm

Nguyên liệu cho 4-5 người:

- Khoai tây: 500 gram

- Cà rốt: 200 gram

- Hành tây: 50 gram

- Thịt gà lườn: 300 gram

- Nấm tươi (các loại nấm trắng như nấm rơm, nấm kim châm, nấm đùi gà): 200 gram

- Muối tinh, bột nêm, sữa tươi không đường.

- Kem tươi (tùy chọn, có thể thêm vào để súp thơm hơn

Hai món ngon, bổ từ khoai tây bạn nên thử nấu

Hai món ngon, bổ từ khoai tây bạn nên thử nấu

Súp khoai tây thịt gà và nấm thơm ngon

Gọt vỏ khoai tây, cà rốt và cắt miếng vừa ăn. Thái hạt lựu nhỏ gà lườn, nấm và hành tây. Cho chút bơ vào nồi để nóng, xào thơm thịt gà và nấm, nêm nửa thìa muối, một thìa bột nêm (thìa cà phê loại 5 gram), múc một nửa ra bát để riêng. Số thịt gà và nấm xào còn lại xào tiếp với hành tây, khoai tây, cà rốt, nêm thêm gia vị nếu cần.

Cho một bát nước lạnh trên mặt hỗn hợp vừa nấu (khoai, cà rốt, hành tây, thịt gà, nấm) khoảng 1 cm, đun nhỏ lửa đến khi khoai chín tắt bếp. Để hỗn hợp nguội khoảng 5 phút rồi cho vào máy sinh tố cùng với 200 ml sữa tươi, xay nhuyễn rồi cho lại vào nồi đun nóng, nếm lại và nêm gia vị vừa ăn.

Múc ra bát, cho phần gà nấm đã xào sẵn ở trên vào, thêm chút kem tươi trang trí, ăn nóng với bánh mì. Nếu thích, bạn có thể thay thịt gà bằng thịt bò, cá hồi, tôm hay thịt lợn.

Súp khoai tây gà nấm là món ăn dặm bổ dưỡng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu nấu cho bé, nên lưu ý cho ít muối hơn so với nấu cho người lớn.

Trứng chiên khoai tây

Nguyên liệu cho 2 người:

- Trứng gà: 4 quả

- Khoai tây: 1 củ cỡ vừa (200 gram)

- Hành tây: 50 gram

- Nấm (nấm hương tươi, nấm rơm, nấm kim châm): 100 gram

- Ngô hạt hộp: 25gram

- Cà chua: 100 gram

- Tiêu, muối tinh, dầu ăn, bột nêm

- Rau mùi để trang trí

Hai món ngon, bổ từ khoai tây bạn nên thử nấu

Trứng chiên khoai tây hấp dẫn khẩu vị trẻ nhỏ

Gọt vỏ khoai, thái mỏng, trần chín qua với chút muối; hành tây, nấm, cà chua rửa sạch, thái hạt lựu nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào một bát to, trộn đều với nửa thìa muối và một thìa bột nêm (thìa cà phê loại 5 gram).

Đập trứng đập bát và đánh kỹ, trộn đều với các nguyên liệu trên. Cho dầu vào chảo, đổ trứng vào chiên nhỏ lửa, đậy vung cho chín đều, chiên trứng vàng đều hai mặt. Cắt trứng thành những miếng nhỏ, rắc rau mùi lên trên, có thể ăn cùng một chút salad. Món trứng chiên khoai tây thích hợp để làm buổi sáng cho trẻ lót dạ trước khi đến trường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!