Hành hạ Muhammad Ali khi 28 tuổi, Parkinson ngày càng 'trẻ hóa'

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân mới chỉ dưới 20 tuổi.

Ngày 4/6 vừa qua, ‘tay đấm vĩ đại nhất trong những người vĩ đại’ - Muhammad Ali - qua đời ở tuổi 74, để lại sự thương tiếc cho những người yêu mến. Là một huyền thoại của làng quyền anh hạng nặng với những cú đánh đầy uy lực, lối ra đòn như vũ bão, thế nhưng, ngay từ khi mới 28 tuổi, ông đã gặp các vấn đề về trí nhớ và thần kinh. Và đến những năm cuối đời, bệnh Parkinson liên tục hành hạ ông. Các bác sĩ cho biết, đây là hệ quả của những năm tháng thi đấu quyền anh đỉnh cao của Muhammad Ali.

Hành hạ Muhammad Ali khi 28 tuổi, Parkinson ngày càng 'trẻ hóa'

Muhammad Ali chống chọi với bệnh Pakinson từ khi 28 tuổi (ảnh: Internet)

Thế giới cũng từng biết đến một người nổi tiếng mắc bệnh Parkinson khi mới 30 tuổi, đó là ngôi sao điện ảnh, truyền hình Michael J.Fox. Căn bệnh này đã khiến ông gần như phải từ bỏ nghiệp diễn. Sau này, Michael J. Fox đã thành lập quỹ mang chính tên ông nhằm hỗ trợ nghiên cứu cách chữa trị bệnh Parkinson. Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết rằng bệnh Parkinson cũng đã ‘ghé thăm’ tỷ phú Bill Gates. Ngoài ra, cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cũng là một nạn nhân của căn bệnh này.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Parkinson là một rối loạn thần kinh xảy ra khi các nơ-ron có nhiệm vụ sản sinh dopamine (một chất giúp kiểm soát vận động của cơ thể) bị phá vỡ. Người mắc căn bệnh này thường bị run tay chân, gặp khó khăn trong việc di chuyển, nhai nuốt. Ngoài ra bệnh nhân còn bị đau cơ, mất ngủ, ảo giác.

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Parkinson vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường có thể khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở một số người. Ví dụ, những người có cha mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh Parkinson thì khả năng mắc bệnh cao hơn gấp 3 lần người bình thường. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiếp xúc với thuốc trừ sâu, diệt cỏ hoặc hóa chất độc hại (như bụi mangan) thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 3 lần. Bên cạnh đó, bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc chống rối loạn thần kinh, thuốc an thần, thuốc điều trị rối loạn dạ dày cũng có thể gặp các triệu chứng của Parkinson.

Bệnh nguy hiểm không chỉ ở người già

Bệnh Parkinson thường xuất hiện sau 50 tuổi và tỷ lệ mắc bệnh tỷ lệ thuận với sự gia tăng của tuổi tác. Theo thống kê, khoảng hơn 70% bệnh nhân Parkinson nằm trong độ tuổi 50-60.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa người trẻ sẽ miễn nhiễm với căn bệnh này. Ví dụ điển hình nhất chính là Muhammad Ali, Bill Gates và Michael J. Fox, họ đều mắc bệnh ở độ tuổi 30-40. Thực tế cũng cho thấy, vài năm trở lại đây số lượng người mắc bệnh Parkinson ở độ tuổi 30-40 bắt đầu gia tăng. Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân mới chỉ dưới 20 tuổi. Ước tính, khoảng 10% bệnh nhân Parkinson xuất hiện các triệu chứng trước 45 tuổi. Mặc dù vậy, triệu chứng và tiến triển bệnh ở người trẻ thường chậm hơn so với ở người già.

Hành hạ Muhammad Ali khi 28 tuổi, Parkinson ngày càng 'trẻ hóa'

Chứng bệnh này đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của ông (ảnh: Internet)

Phòng ngừa bệnh Parkinson

Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc hữu hiệu điều trị bệnh Parkinson. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp giúp phòng ngừa căn bệnh này.

- Bổ sung vitamin D: Vitamin D có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ tế bào thần kinh. Có thể kích thích cơ thể tự sản sinh vitamin D bằng cách tắm nắng, hoặc bổ sung vitamin D thông qua thực phẩm như cá hồi, sữa bò, sữa đậu nành, ngũ cốc… hoặc sử dụng viên uống tổng hợp.

- Uống trà xanh: Polyphenol trong trà xanh là một chất chống ô-xy hóa mạnh. Các nghiên cứu cho thấy chất này có khả năng ngăn cản MPP (độc tố giết chết tế bào thần kinh) xâm nhập vào não.

- Tránh xa môi trường độc hại: Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, các hóa chất độc hại.

- Tập thể dục: Tập thể dục thường xuyên và khoa học giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, do đó, không chỉ giúp phòng ngừa bệnh Parkinson mà còn phòng chống nhiều căn bệnh khác.

Hà Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!