8 tác dụng tốt đến khó tin của quả táo

Sống Khỏe - 04/29/2024

Táo là một thực phẩm vàng cho sức khỏe với những lợi ích tuyệt vời. Bài viết sẽ liệt kê 8 tác dụng của táo.

Cuộc sống bận rộn nhiều khi khiến chúng ta quên mất những giải pháp đôi khi đơn giản nhưng lại mang đến những hiệu quả tối ưu nhất. Đơn cử như chỉ cần chọn vài quả táo cho bữa ăn nhẹ là bạn đã cải thiện sức khỏe của mình rất nhiều.

Như chúng ta đã biết, chất chống ô-xy hóa là “khắc tinh” của nhiều bệnh tật và những nhóm chất này góp phần ngăn chặn và sửa chữa các hư hại từ quá trình ô-xy hóa diễn ra trong tế bào. Táo là một trong những loại thực phẩm chứa lượng chất chống ô-xy hóa cao nhất, vì thế loại trái cây này rất có lợi đối với sức khỏe của bạn.

Giúp răng chắc khỏe và trắng sáng

Táo không thể thay thế bàn chải đánh răng, đó là điều chắc chắn, thế nhưng chính hành động cắn và nhai táo của bạn đã kích thích sự tiết ra dịch vị, giúp hạn chế vi khuẩn gây sâu răng.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Thí nghiệm thực hành trên chuột đã cho thấy, nước ép táo có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chống lại thoái hóa não. Những con chuột trong thực nghiệm sau khi trải qua chế độ ăn nhiều loại trái cây này đã có hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine cao hơn hẳn. Chúng cũng tỏ ra vượt trội trong bài kiểm tra tìm đường thoát khỏi mê cung so với nhóm chuột không ăn táo.

Ngăn ngừa bệnh Parkinson

Nghiên cứu chứng minh những người thường xuyên ăn trái cây hay thực phẩm giàu chất xơ có lợi thế hơn trong việc phòng tránh Parkinson. Bệnh Parkinson là một rối loạn kéo dài ở hệ thần kinh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận động. Bệnh phát triển chậm trong nhiều năm, đôi khi bắt đầu với triệu chứng run ở một bàn tay. Ngoài ra, bệnh còn thường gây cứng cơ hoặc vận động chậm. Ăn táo sẽ giúp bạn phòng ngừa căn bệnh này một cách hiệu quả.

Lá chắn chống lại ung thư

Các chuyên gia nhận thấy rằng thói quen ăn táo giàu flavanol góp phần hạn chế rủi ro mắc ung thư tuyến tụy. Họ cũng đã tìm ra hàng loạt nhóm chất triterpenoid trong vỏ táo có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng các tế bào ung thư ở gan, ruột già và tuyến vú. Ngoài ra, ăn loại trái cây này có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng.

Chống béo phì

Phụ nữ nếu ăn ít nhất 1 quả táo 1 ngày sẽ có nguy cơ thấp hơn 28% mắc bệnh béo phì loại 2 so với nhóm không ăn. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong táo là chìa khóa trong việc giảm tải lượng đường huyết.

Làm giảm cholesterol

Nguồn xơ của táo hòa tan kết dính với nhóm chất béo trong ruột, điều này giúp hạ thấp lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Giúp tim khỏe mạnh

Một lần nữa, phần xơ trong táo giúp làm chậm quá trình tích tụ các mảng bám cholesterol trên thành động mạch. Chính nhờ các hợp chất gốc phenol có trong vỏ táo đã khiến các mảng xơ vữa cholesterol không thể kết dính lên thành mạch. Khi những mảng cholesterol tích tụ nơi động mạch sẽ làm giảm lưu lượng máu đến tim, dẫn đến bệnh động mạch vành.

Ngừa sỏi mật

Sỏi hình thành khi cholesterol tồn dư tích tụ trong túi mật. Bệnh thường xuất hiện ở những người béo phì. Để phòng ngừa sỏi mật, các bác sĩ kiến nghị một chế độ ăn giàu chất xơ nhằm giúp bạn kiểm soát cân nặng và lượng cholesterol trong cơ thể. Táo là một loại trái cây dồi dào chất xơ và có tác dụng ngăn ngừa sỏi mật hiệu quả.

Táo là một loại thực phẩm không đắt tiền thế nhưng công dụng lại trên cả mức tuyệt vời. Vì thế bạn hãy ăn táo mỗi ngày để có thể sống vui sống khỏe và tận hưởng cuộc sống nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 10 bí quyết để ăn trái cây nhiều hơn
  • 5 mẹo bảo quản trái cây và rau củ tươi lâu
  • Tại sao chúng ta nên ăn rau xanh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!