Hành trang cho trẻ về quê chơi Hè

Làm mẹ - 05/10/2024

Một trong số hành trang đó là sự thống nhất trước với trẻ thời gian và cách liên lạc với nhau.

Mùa Hè đến, trẻ sống ở thành phố thường bị bó hẹp trong không gian chật hẹp của 4 bức tường, thiếu những giây phút thư giãn trải nghiệm quý báu với thiên nhiên, cây cỏ. Trẻ phải chịu đựng khá nhiều những căng thẳng của cuộc sống như áp lực học tập, sự cô đơn khi bố mẹ ít có thời gian chuyện trò… Hè đến, nhiều ông bố bà mẹ đã quyết định cho con về quê với ông bà để trẻ thay đổi không khí, hòa vào sự trong lành, tươi mới của thiên nhiên, cây cỏ. Đồng thời, trẻ sẽ được trải nghiệm màu sắc cuộc sống với  hoạt động và trải nghiệm thú vị.

Vậy bố mẹ và trẻ cần chuẩn bị gì cho chuyến về quê của trẻ?

Điều kiện cần:Khi gửi trẻ về quê cho những người thân, bạn phải chắc rằng trẻ phải quen và đã có thời gian gần gũi với những người đó đủ để không cảm thấy hoang mang và xa lạ khi xa gia đình. Những người đó có thể là ông bà, cô chú bác và (tốt nhất là) bạn cùng trang lứa… Bạn cần đảm bảo đó là người yêu thương và quan tâm đến trẻ, đồng thời phải thống nhất với người ấy những điểm quan trọng trong việc chăm sóc trẻ hàng ngày, cũng như cho họ biết các thói quen, điểm cần lưu ý về ăn uống, vệ sinh cá nhân của con bạn.

Hành trang cho trẻ về quê chơi Hè

Cùng tưởng tượng: Kể cho trẻ nghe những gì có thể diễn ra ở quê, cùng trẻ tưởng tượng những tình huống bất ngờ – vui hay là không vui – để trẻ chuẩn bị tâm lý đối mặt với cuộc sống tự lập ngắn ngủi. Ví dụ: ‘Buổi sáng khi con tỉnh dậy, không thấy mẹ, con hãy nhớ là lúc đó, mẹ ở Hà Nội đang nghĩ đến con, và mẹ biết là con sẽ tự đánh răng rất giỏi, rất sạch. Thường thì nhà bà hay ăn sáng vào lúc 6 giờ, hơi sớm nhưng con dậy sớm sẽ thấy nhiều điều thú vị lắm đấy. Bữa sáng nhà bà có những món…, thể nào con cũng rất thích, sau đó con và bà có thể đi chợ, mua đồ ăn về và chuẩn bị làm cơm buổi trưa cho cả nhà…’.

Cứ như vậy, bạn có thể vẽ nên trong trẻ những háo hức khám phá ban đầu. Điều này cũng sẽ khiến trẻ có thêm nhiệt tình và sự háo hức mong chờ cho một kỳ nghỉ Hè.

Củng cố lại những kỹ năng tự lập hàng ngày: Với mục đích chuẩn bị cho cuộc sống tự lập, hãy cùng trẻ lập một thời gian biểu sơ bộ, tô màu đẹp, có ghi chú để trẻ tự bổ sung, khi hoàn thành bạn nên bày tỏ sự tin tưởng vào thời gian biểu mà trẻ đã lập.

Hành trang cho trẻ về quê chơi Hè

Giải quyết những tình huống bất ngờ:Trước kỳ nghỉ một tháng, hàng ngày, bạn hãy đưa ra những tình huống cần kỹ năng ứng xử nhanh nhạy và cùng con giải quyết: bị đau bụng; bị lạc; bị bỏng lửa, nghịch bếp lửa bị cháy lan ra đồ vật bên cạnh; bị dẫm vào mảnh thủy tinh; bị rơi xuống nước; có người lạ rủ đi chơi; đứt tay khi dùng dao; cách hành xử khi đứng cạnh một đàn trâu, đàn bò…

Thường xuyên giữ liên lạc:Phải thống nhất trước với trẻ thời gian và cách liên lạc với nhau. Phải chia sẻ với trẻ sự thương nhớ khi phải xa trẻ và tầm quan trọng của sự liên lạc thường xuyên của trẻ với bố mẹ. Ngoài ra, bạn đừng quên gọi điện hỏi thăm để trẻ không cảm thấy mình bị bỏ rơi ở môi trường lạ.

Học văn hóa: Nhiều cha mẹ lo ngại trẻ quen chơi mà quên thói quen học văn hóa. Nếu có lo ngại ấy, hãy đề nghị trẻ mang theo sách vở và cùng đánh dấu vào thời gian biểu trong ngày – trẻ có thể dành nửa tiếng để ngồi làm một bài tập nào đó.

Vật dụng mang theo:Ngoài những chuẩn bị về mặt tinh thần, bạn cũng nên để vào ba lô của trẻ nhưng đồ vật thân thuộc mà trẻ yêu thích như gối ôm, búp bê, cái cốc hay dùng, những cuốn truyện, lọ màu, vở vẽ… Những đồ vật quen thuộc tạo cho trẻ cảm giác an tâm khi ở xa nhà. Trong những đồ dùng ấy, bố mẹ có thể kín đáo để một tấm thiệp hay một lá thư nhỏ, hoặc một món quà bất ngờ xinh xinh có dòng chữ của bố mẹ đầy tình thương yêu của mình để tạo bất ngờ và thú vị cho con.

Hành trang cho trẻ về quê chơi Hè

Ảnh minh họa: Internet

Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!