Hành trang của một bà mẹ đơn thân

Làm mẹ - 05/02/2024

Bạn phải chuẩn bị một tâm lý vững vàng, một công việc ổn định, kế hoạch tài chính rõ ràng, những mối quan hệ thân thiết…

Trong thời buổi hiện đại, hôn nhân đối với một số người có quá nhiều rủi ro. Vì vậy, không ít phụ nữ, thậm chí nhiều bạn gái trẻ đã có suy nghĩ trở thành một người mẹ đơn thân. Họ muốn nuôi con một mình, không cần có người đàn ông bên cạnh.

Những bạn gái đang có dự định này thì hãy tham khảo một số điều dưới đây để hiểu rõ hơn về cuộc sống và những điều phải đối mặt của một bà mẹ đơn thân nhé!

Hành trang của một bà mẹ đơn thân

Diễn viên Kim Hiền nuôi con trai Sonic sau hôn nhân tan vỡ

Chuẩn bị tâm lý: Làm mẹ đơn thân không phải là một quyết định dễ dàng và đơn giản. Bạn sẽ phải đối mặt với những dị nghị, điều tiếng của xã hội hay cả nỗi lo lắng, khổ sở trong lòng của bố mẹ bạn, những câu hỏi có vẻ sửng sốt nhưng lại đầy dụng ý của một số người cũng có thể làm bạn chạnh lòng... Bạn chắc chắc sẽ phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi có thai, khi sinh con và tự chăm sóc con một mình. Bạn phải tự cho con ăn, đưa con đi học, chăm sóc con khi con bệnh, vừa làm việc nhà cửa, vừa đối mặt với những cảm xúc chông chênh, những lúc cô đơn, lại vừa phải hoàn thành tốt những công việc ở công sở.

Nếu không có ý định kết hôn, bạn nên làm công tác tư tưởng, chuẩn bị tâm lý với gia đình bạn ngay từ khi ý định làm mẹ đơn thân bắt đầu xuất hiện để con bạn sinh ra được nhận tình yêu thương tuyệt đối từ mẹ và gia đình của bạn.

Công việc ổn định: Một bà mẹ đơn thân sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc từ bé đến lớn trong gia đình. Bạn muốn làm mẹ đơn thân thì nhất thiết phải có một công việc ổn định để đảm bảo mức sống cho bản thân và con. Nếu còn chưa mang thai mà mới có ý định thì bạn nên củng cố vị trí của mình. Nếu đã có con thì bạn cần có kế hoạch tìm việc, xin việc, ký hợp đồng lao động chính thức trước khi bắt đầu cuộc sống đơn thân.

Kế hoạch tài chính:Sẽ là một khó khăn lớn nếu bạn muốn trở thành mẹ đơn thân mà chưa có sự chuẩn bị về mặt tài chính. Nếu chuẩn bị ly hôn và đang có thai, bạn cần phải lo đủ chi phí khi sinh con, và sinh hoạt phí cho bạn và con đến khi bạn có thể gửi con và đi làm để trang trải cuộc sống.

Nếu vẫn còn đang độc thân, muốn có con nhưng không muốn kết hôn, bạn càng phải chuẩn bị thật kỹ càng về mặt tài chính. Bạn sẽ cần chuẩn bị một không gian, môi trường sống tối thiểu cho trẻ, các vật dụng tối thiểu để sinh hoạt như: tủ lạnh trữ đồ, bát đũa, xoong nồi, tủ quần áo và sinh hoạt phí hàng ngày… hay những vấn đề lớn hơn như: chỗ ở vệ sinh, an toàn, sạch sẽ, gần nhà trẻ; nóng lạnh để tiện thay rửa, tắm cho bé.

Hành trang của một bà mẹ đơn thân

Ca sĩ Thái Thùy Linh luôn khẳng định là một bà mẹ đơn thân mạnh mẽ

Tạo mối quan hệ:Bạn cần phải tạo lập cho mình những mối quan hệ thân thiết với mọi người, bạn bè, tham gia hội những bà mẹ đơn thân… để có thể nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ những tâm sự, giải tỏa stress kịp thời từ họ. Bạn không thể chuyển tất cả đồ đạc của bạn và con một mình, bạn cũng không thể ôm con đi đến một nơi xa chẳng ai biết đến bạn được… khó khăn sẽ chồng chất khó khăn nếu tự bạn làm tất cả mọi việc.

Đối mặt với những câu hỏi:Sẽ có rất nhiều những câu hỏi nhỏ nhặt làm bạn thấy tủi thân, thương con, khóc một mình. Và nếu có sự chuẩn bị từ trước với những câu trả lời hợp lý, bạn sẽ giảm thiểu được tối đa những cảm xúc tiêu cực làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Ví như khi con hỏi bạn ‘Mẹ ơi, bố đâu rồi ạ? Tại sao con không có bố như các bạn, bố không yêu con à?’... Hãy lựa chọn câu trả lời hợp lý để không làm tổn thương con.

Hãy tuyệt đối nên tôn trọng các nguyên tắc sau:Không cung cấp cho con bất cứ điều gì tiêu cực; Không phải sự thật nào cũng tốt đối với con; Không hứa hẹn điều gì mà không thực hiện; Tôn trọng câu hỏi của con và trả lời một cách nghiêm túc; Luôn khẳng định với con là ‘mẹ yêu con và bố con cũng thế’ để con không bị cảm giác mất mát chi phối.

Hành trang của một bà mẹ đơn thân

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền cũng là một bà mẹ đơn thân

Chăm sóc con và giáo dục con:Là mẹ đơn thân, bạn phải lo hết mọi việc trong gia đình từ cách giáo dục con như thế nào, cách chăm sóc sức khỏe từ lúc con còn bé cho đến lúc lơn… Đó là cả một hành trình đầy khó khăn và thử thách. Vậy nên, đừng bao giờ chăm sóc con một mình, hãy tìm những người bạn để chia sẻ những kinh nghiệm, sáng kiến chăm sóc , giáo dục con. Thay vì sợ con thiếu sự quan tâm chăm sóc của người cha mà bạn nuông chiều các sở thích, yêu cầu của con thì bạn hãy cho con thứ mà cuộc đời không mang lại cho con đó chính là tình thương.

Bạn cũng không cần phải dạy con những vấn đề to lớn, trở thành người này người kia trong xã hội, cái đó hãy để cuộc sống dạy con. Bạn chỉ cần dạy con cách tự bảo vệ mình trước cuộc sống và dạy con từ những câu chuyện rất nhỏ nhặt: cách chăm sóc bản thân, cách bảo vệ bản thân trước người lạ, cách là người tốt, cách đối nhân xử thế, cách tránh xa những cám dỗ…Tùy từng lứa tuổi của con, bạn hãy học cách buông tay để con tự bảo vệ mình trước cuộc sống.

Dành thời gian cho con:  Bạn hãy vững tin và dành thời gian để nuôi dạy, uốn nắn con bằng tình thương của một người mẹ để mỗi ngày lớn lên con sẽ càng biết yêu thương, biết ơn công sinh thành, dưỡng dục của bạn. Khi trong nhà chỉ có bạn và con, bé sẽ trở thành bạn đồng hành, người chia sẻ và giúp đỡ bạn nhiều nhất. Vì con đã thiếu đi sự quan tâm của người làm cha, thế nên hãy ở bên con thật nhiều, tranh thủ thời gian rảnh để thủ thỉ, kể chuyện, hướng các con vào những điều lễ phép, tích cực sửa đổi những điều sai.

Hành trang của một bà mẹ đơn thân

Kim Hiền và con trai

Với những tham khảo trên, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định làm mẹ đơn thân  bởi nó là sự đánh đổi với cả đời người. Và nếu bạn đã quyết định hoặc đang là một single mom  thì thực sự, bạn là một người phụ nữ dũng cảm và mạnh mẽ.

  Xem thêm tin bài về ông bố/bà mẹ đơn thân tại đây

 

Ảnh minh họa: Internet
Thùy Chi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!