Hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19: Xử lý thế nào?

Thời sự - 04/30/2024

Liên tiếp những ngày gần đây, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhằm trốn xét nghiệm, cách ly. Sự việc trên khiến dư luận phẫn nộ vì điều này càng tăng nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng. Vậy theo quy định hành vi này bị xử lý thế nào?

Bộ Công an cho biết hiện nay đang tiếp tục tăng cường thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người nhập cảnh Việt Nam trái phép, điều tra các đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép và đưa ra xử lý sớm.

Liên tiếp thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã khởi tố các vụ việc tại nhiều địa phương trên cả nước: Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 6 vụ với 9 bị can về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Riêng trong tháng 7, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, khởi tố 5 vụ với 30 bị can về hành vi Tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, khởi tố 2 vụ với 9 bị can về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép. Công an Đà Nẵng đã phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam làm tăng nguy cơ lây nhiễm COVID-19: Xử lý thế nào?

Một nhóm người Trung Quốc bị Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) phát hiện, ngăn chặn kịp thời khi nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Án phạt lên đến 15 năm tù

Luật sư Nguyễn Tiến Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 348 Bộ luật Hình sự, người nào phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép sẽ bị phạt tù 1-5 năm.

Nếu người vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội 2 lần trở lên; đưa từ 5 đến 10 người xuất nhập cảnh trái phép; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng thì người phạm tội sẽ bị phạt 5-10 năm tù. “Còn nếu tổ chức nhập cảnh trái phép cho trên 11 người, thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên hoặc làm chết người thì bị phạt tù tối đa 15 năm”, luật sư phân tích.

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào khu vực này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Lo ngại người nhập cảnh trái phép có thể làm lây lan dịch COVID-19 khi vào Việt Nam, luật sư cho rằng hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người nhập cảnh trái phép. Động thái này nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cũng như công tác phòng chống dịch bệnh tại nước ta được hiệu quả.

Xử lý người nhập cảnh trái phép thế nào?

Luật sư Nguyễn Tiến Dũng đánh giá hành vi nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép tại Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Theo Điều 20 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 quy định chỉ người có đầy đủ hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực thì mới được nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam. Còn các trường hợp khác, trong đó có việc giả mạo giấy tờ, khai sai sự thật để được cấp giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú đều được coi là vi phạm pháp luật. “Tùy từng tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Dũng nhấn mạnh.

Theo luật sư Dũng, người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động trái quy định tại Việt Nam; người giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép có thể bị phạt tiền 15-25 triệu đồng, theo quy định tại Điều 17 Nghị định 167/2013 của Chính phủ.

Nếu đã bị xử phạt hành chính về trường hợp trên nhưng tái phạm, thì người vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự về tội Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh; tội Lưu trú ở Việt Nam trái phép, với mức xử lý gồm phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 3 năm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!