Hãy đến bệnh viện ngay nếu chị em bị đau bụng, ra máu âm đạo nhiều và kéo dài

Sức khỏe giới tính - 04/26/2024

Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, đặc biệt khi khối thai vỡ nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất lớn.

Trên thực tế nhiều người lại ít để ý đến việc này nên thường chủ quan bỏ qua các dấu hiệu như đau bụng, ra máu âm đạo nhiều và kéo dài. Các bác sĩ khuyến cáo nếu có bất kỳ các dấu hiệu nào như trên người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa cấp cứu cho một bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung nguy kịch, điều đáng nói là bệnh nhân không biết mình mang thai ngoài tử cung.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại, BV Đại học Y Hà Nội cho hay, bệnh nhân nữ 40 tuổi được người nhà đưa vào bệnh viện vì đau bụng, ra máu âm đạo, kinh nguyệt không đều, máu đen 10 ngày Bác sĩ cho xét nghiệm máu thì Beta Hcg tăng cao, thử que thử thai hai vạch.

Khai thác tiền sử bệnh nhân cho thấy, bệnh nhân có hai con đều sinh mổ, có tiền sử mổ mở viêm ruột thừa. Ngay lập tức bệnh nhân được mổ cấp cứu hút ra 1,5 lít máu đông đặc do vỡ thai ngoài tử cung. Các bác sĩ cho biết, rất may bệnh nhân nhân được cấp cứu kịp thời nếu không có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Hãy đến bệnh viện ngay nếu chị em bị đau bụng, ra máu âm đạo nhiều và kéo dài

Hình ảnh khối thai ngoài tử cung

BS Liên cũng cho biết thêm, thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, đặc biệt khi khối thai vỡ nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất lớn.

Điều chị em cần ghi nhớ là nếu phụ nữ đã từng mang thai ngoài tử cung được phẫu thuật nội soi bảo tồn vòi trứng hoặc đã được điều trị nội khoa chưa phải phẫu thuật thì vẫn có nguy cơ cao bị thai ngoài tử cung trong lần mang thai sau.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo những đối tượng này nên đi khám ngay sau khi có triệu chứng trễ kinh để có thể được chẩn đoán sớm thai ngoài tử cung nếu có.

“Việc chẩn đoán và xử trí sớm sẽ giúp bệnh nhân tăng độ an toàn, mổ nội soi thành công, ít đau, nhanh phục hổi, đảm bảo về độ thẩm mỹ và được xuất viện sớm”, Bs Liên chia sẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em trong độ tuổi sinh đẻ có dấu hiệu đau bụng, ra máu âm đạo, thử que tránh thai dương tính cần nghĩ ngay tới mang thai ngoài tử cung.

Khi tới viện, bác sĩ sẽ siêu âm cho người bệnh, thấy tử cung tăng kích thước, buồng tử cung trống âm, có khổi cạnh cửa tử cung, có dịch, định lượng Beta Hcg tăng cao >5mUI/ml đó là dấu hiệu người bệnh cần phải được cấp cứu nhanh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!