Hiểm họa khôn cùng từ chất phóng xạ

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Chất phóng xạ luôn là mối đe dọa đến sức khỏe và tính mạng con người.

Chất phóng xạ là một dạng năng lượng tự nhiên có trong đất, ánh sáng mặt trời, các tia vũ trụ, từ các nguồn nhân tạo như máy chụp X-quang, thiết bị y tế… Do vậy, trong cuộc sống chúng ta rất dễ tiếp xúc, ăn uống, hít thở phải chất phóng xạ.

Chất phóng xạ có nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh, một số ứng dụng trong nghiên cứu khoa học, sinh học, công nghiệp, nông nghiệp… Tuy vậy, nhiễm chất phóng xạ vào cơ thể có thể dẫn đến ung thư hoặc tử vong.

Chất phóng xạ hủy hoại sức khỏe

Tùy vào liều lượng nhiễm phóng xạ mà ảnh hưởng tới sức khỏe con người:

Hiểm họa khôn cùng từ chất phóng xạ

Nhiễm liều lượng nhẹ có thể bị giảm bạch cầu. Nhưng lượng bạch cầu mất đi này sẽ được phục hồi trong thời gian ngắn. Chất phóng xạ làm tổn thương da, bỏng và cháy da sau vài lần tiếp xúc. Tiếp xúc nhiều lần có thể bị các vết loét hoặc rụng tóc.

Nhiễm nặng hơn sẽ thấy mệt mỏi, ăn không ngon, bị sốt, đi ngoài. Có thể xuất hiện một số triệu chứng tâm lý, xuất huyết dưới da, nhiễm khuẩn, mất nước và có thể bị rụng tóc.

Chất phóng xạ nhiễm vào cơ thể với mức độ cao có thể gây tổn thương niêm mạc ruột hoặc tủy xương, rất khó chữa, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kip thời.

Nhiễm phóng xạ ở mức độ rất cao thì khó sống được vài tuần. Niêm mạc ruột bị hủy hoại không thể chữa được, gây mất nước vài tuần. Hệ thần kinh trung ương bị tổn thương, gây nôn mửa, choáng ngay lập tức dẫn đến bất tỉnh và gây tử vong trong vài giờ hoặc vài ngày.

Phụ nữ bị phơi nhiễm với các chất phóng xạ có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh. Thai nhi có thể bị ảnh hưởng do yếu tố gen chịu tác động bởi chất phóng xạ nên các thế hệ sau sẽ bị ảnh hưởng do di truyền.

Nam giới dù bị nhiễm xạ ở mức độ nhẹ cũng có thể bị ung thư về sau, tổn thương thần kinh gây ảo giác, sinh con cũng có thể bị dị tật bẩm sinh, câm điếc.

Hậu quả lâu dài của nhiễm phóng xạ là tỷ lệ ung thư tuyến giáp rất cao, kế đến là ung thư vú và ung thư máu. Nguy hiểm nhất là ảnh hưởng đến các thế hệ sau.

Phòng tránh nhiễm phóng xạ

Đeo khẩu trang để tránh và giảm thiểu hít phải không khí có chứa phóng xạ.

Không sinh sống gần khu nhà máy công nghiệp hạt nhân.

Nếu ở gần khu vực có thể bị nhiễm phóng xạ, nên ở trong nhà đóng cửa kín, tất cả cửa ra vào và cửa sổ, tắt quạt và điều hòa không khí hoặc thiết bị trao đổi không khí với bên ngoài. Tránh tiếp xúc với vật nhiễm xạ, vệ sinh cá nhân và dọn dẹp sạch sẽ nơi ẩn náu, nghỉ ngơi tránh mệt và uống đủ nước.

Hiểm họa khôn cùng từ chất phóng xạ

Thức ăn tốt nhất là đồ hộp, nên rửa và lau sạch trước khi mở ra dùng. Không ăn thịt động vật ốm hay chết, lột da, lóc thịt cách xương 5 cm, không ăn nội tạng và nấu thật chín. Không ăn trứng sữa. Rau củ rửa sạch bỏ vỏ, giặt quần áo rũ mạnh không được vắt.

Bình lọc nước bằng đất và sỏi giúp loại bỏ 99% phóng xạ.

Một số loại thực phẩm có thể phòng tránh nhiễm phóng xạ như trà xanh, ngũ cốc, thảo dược (nhân trần, rau má, hoa cúc, sài đất, …) tăng lượng muối vô cơ trong khẩu phần ăn, trồng thủy tiên hoặc xương rồng trong nhà vì nó hấp thụ bức xạ, tỏi và mật ong có thể uống hoặc bôi lên vết bỏng do nhiễm xạ.

Xem thêm: Cảnh sát thu giữ thiết bị nhiễm chất phóng xạ

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!