Hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Cần biết - 03/29/2024

Tôi 32 tuổi. Tôi rất muốn đi hiến máu nhưng lại lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Xin bác sĩ tư vấn.

Lan Anh (Bắc Ninh)

Máu được cấu tạo bởi một số loại tế bào khác nhau hay còn gọi là thành phần hữu hình và huyết tương. Các thành phần hữu hình gồm: hồng cầu (chiếm 96%), bạch cầu (chiếm khoảng 3%), tiểu cầu (chiếm 1%). Còn huyết tương là dung dịch chứa đến 96% nước, 4% là các protein huyết tương và rất nhiều chất khác. Mỗi thành phần của máu chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày.

Các chuyên gia về huyết học cho biết, nếu mỗi lần hiến dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể thì không có hại đến sức khỏe. Sau khi hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường không gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của cơ thể. Hơn nữa, lượng máu được “tồn trữ” trong gan, lách không được lưu thông, nhưng khi hiến máu, cơ thể sẽ được “làm mới” lại bằng lượng máu tương ứng do tủy xương sản sinh ra. Trên thực tế, đã có hàng triệu người hiến máu nhiều lần mà sức khỏe vẫn hoàn toàn tốt.

Để đảm bảo được sức khỏe, các bác sĩ khuyên người tham gia hiến máu: Cần ăn sáng đầy đủ trước khi hiến máu, ví dụ uống cốc nước cam và ăn một bát phở, không nên dùng các chất kích thích trước khi hiến máu như: rượu, cà phê, chè... vì chất caffein làm cơ thể mất nước. Ngay sau khi hiến máu, nên: nghỉ ngơi, uống 1 cốc sữa nóng.

Nếu cảm thấy chóng mặt, mệt, buồn nôn nên nằm nghỉ 10 -15 phút; Để miếng băng dính sau ít nhất 4-6 giờ mới bỏ đi. Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, không uống rượu, bia và làm việc quá sức...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!