Hiện tượng viêm và béo phì

Cần biết - 04/29/2024

Người béo phì nhưng có sự chuyển hóa bình thường sẽ không có cao huyết áp, tăng đường máu hoặc mỡ máu cao.

Nghe nói béo phì xảy ra là do hiện tượng viêm, vậy giải thích về điều này như thế nào? Nếu vậy thì có thể điều trị béo phì bằng cách cho uống thuốc kháng viêm được không?

(Trần Ngọc Liên - Khánh Hòa)

Các nghiên cứu đã cho thấy một thuốc kháng viêm cổ điển, rẻ tiền là aspirin có thể chống lại được bệnh đái tháo đường týp 2 liên quan đến béo phì. Một nghiên cứu mới đã minh họa tại sao các lớp mỡ vàng dưới da, vị trí tích mỡ nhiều hơn nơi khác, là chất độc khi nó gây ra hiện tượng viêm.

Đái tháo đường và bệnh tim mạch thường liên quan đến sự thừa cân, nguy cơ lớn đối với người quá cân hoặc béo phì. Hiện tại người ta vẫn chưa rõ về “dòng thác” của tổn thương để kết thúc các tình trạng bệnh tật trên.

Nói chung, những người béo phì nhưng có sự chuyển hóa bình thường sẽ không có cao huyết áp, tăng đường máu hoặc mỡ máu cao. Đôi khi, chúng ta không hiểu được tại sao một số người thì bị nhạy cảm nhiều hơn và một số khác thì không bị.

Để xử lý vấn đề này, người ta khuyên phải giảm cân ở người béo phì. Hiện tượng viêm xảy ra khi hệ miễn dịch sử dụng nó một cách bình thường để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Nếu tất cả điều này đều có hại thì sẽ có nhiều người thật sự tử vong vì viêm nặng, theo tiến sĩ Myrlene Staten ở Viện Đái tháo đường Quốc gia.

Tiến sĩ Steven Shoelson ở Đại học Harvard cho biết cách nay 150 năm một chất kháng viêm cổ nhất là salsalate, cũng thuộc họ aspirin, có thể giảm được đường huyết.

Do salsalate ít ảnh hưởng trên dạ dày hơn aspirin nên ngày nay được sử dụng trong viêm khớp và Shoelson đã khám phá ra khả năng ức chế của nó đối với sự điều hòa viêm.

Người ta đã thử dùng salsalate cùng với thuốc chống đái tháo đường, đã giúp cho những người bệnh đái tháo đường khó kiểm soát có thể giảm được đường máu và mức glucose huyết cũng giảm trung bình 150 xuống 110.

Tất nhiên, hiện nay người ta không đề ra cách thức điều trị béo phì bằng thuốc kháng viêm vì béo phì có rất nhiều yếu tố tác động. Phải xem xét yếu tố nào gây ra và tác động đến yếu tố đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!