Hiểu đúng về mang thai ngoài tử cung

Kỹ năng sống - 04/19/2024

Theo các nghiên cứu thì 10-20% số phụ nữ từng có thai ngoài tử cung sẽ bị tái phát ở những lần mang thai sau.

Chửa ngoài tử cung (hay chửa ngoài dạ con) là tình trạng trứng sau khi thụ tinh tại 1/3 ngoài của vòi tử cung (vòi trứng) không chuyển được vào buồng tử cung như bình thường mà lại phát triển tại một vị trí nào đó.

Vị trí thường gặp nhất vẫn ở vòi tử cung (trên 90% các trường hợp), nhưng cũng có thể gặp chửa ngoài tử cung ở ngay buồng trứng hoặc trong ổ bụng.

Có thai ngoài tử cung à một bệnh không mong đợi ở tất cả mọi phụ nữ đang mong muốn có con nhưng đôi khi rất khó tránh và phải chấp nhận, nhưng còn ở các chị em khác chưa muốn có con có thể nên ngừa thai, và đặc biệt là phòng tránh mang thai ngoài tử cung bằng thuốc ngừa thai, dùng bao cao su, không nên nạo phá thai một cách bừa bãi. Th.S Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Câu hỏi 1:

Chào Bác sĩ! Em năm nay 18 tuổi, em từng có thai nhưng ngoài tử cung và đã mổ. Nhưng đến bây giờ đã 1 năm rồi, vợ chồng em quan hệ bình thường nhưng vẫn không thấy có thai. Xin Bác sĩ trường hợp của em có khả năng có thai lại không? Nếu có thì khả năng đó là bao nhiêu phần trăm ạ? Và nếu không thì em có thể làm gì để mang thai lại ạ? Em xin cảm ơn!

Hiểu đúng về mang thai ngoài tử cung

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào em!

Theo mô tả, trường hợp của em đã được phẫu thuật thai ngoài tử cung, tuy không rõ là mổ theo phương pháp nào, nhưng như vậy khả năng có thai sau này giảm khoảng 50%.

Và đã bị thai ngoài tử cung thì tỷ lệ thai ngoài tử cung ở lần sau là khoảng 10-20% nên em cũng cần phải chú ý.

Em không nên lo lắng quá mà cần kiên nhẫn, đã 1 năm mà em vẫn không có thai lại thì em cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa sản để khám và kiểm tra lại xem vòi trứng còn lại có thông hay không và làm nhiều xét nghiệm khác. Khi đã xác định được tình trạng hiện tại của em thì các bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn cụ thể và có hướng điều trị để vợ chồng em sớm thụ thai. 

Chúc hai vợ chồng sớm có tin vui nhé!

Câu hỏi 2:

Chào Bác sĩ! Năm nay em 27 tuổi. Năm ngoái em bị thai ngoài tử cung nhưng may mắn là thai thoái triển, triệu chứng là rong huyết đen và đau bụng dưới que thử vạch 2 yếu. Sau khi ra 1 cục máu lớn, em đi SA thì kết quả là echo d=13x14mm.

Ngày 25/05 em có thử que kết quả vạch 2 yếu. Sáng 28/05 em đi khám thì bác sĩ chỉ cho em siêu âm kết quả là: 'có cấu trúc dạng nang echo trống D=23mm trong đó có vòng echo sáng d=4mm dịch cạnh BT (+) dịch túi cùng âm tính. Chưa phát hiện có thai, không loại trừ GEU', chỉ cho em thuốc trị viêm nhiễm vì em có ra huyết trắng và hẹn 10 ngày sau tái khám.

Em hoang mang không biết mình có tái GEU, vì năm ngoái em bị bên trái và giờ cũng bị cùng bên. Và nếu lỡ bị lại thì GEU có tự thoái triển như lần trước không? Em xin cảm ơn!

Hiểu đúng về mang thai ngoài tử cung

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào em,

Theo các nghiên cứu thì 10-20% số phụ nữ từng có thai ngoài tử cung sẽ bị tái phát ở những lần mang thai sau. Em đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán chưa phát hiện có thai (tức là chưa thấy hình ảnh túi ối trong tử cung) và kê đơn điều trị viêm phụ khoa, hẹn ngày tái khám. Em không nên quá lo lắng, hãy làm theo hướng dẫn và lịch tái khám của bác sĩ. Trường hợp thai tự thoái triển cũng rất hiếm gặp.

Việc em cần làm bây giờ là luôn giữ cho tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, ngủ nghỉ hợp lý, và tuân thủ chỉ định của bác sĩ đã kê đơn cho em.

Chúc em khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!