Hiểu hơn về ham muốn tình dục

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Ham muốn tình dục thường là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành và duy trì các mối quan hệ thân mật ở cả nam và nữ.

Ham muốn tình dục (tiếng Anh: libido) là nói về ham muốn và thôi thúc tình dục của một người. Ham muốn tình dục chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố về sinh lý, tâm lý và xã hội. Ham muốn tình dục thường là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành và duy trì các mối quan hệ thân mật ở cả nam và nữ.

1. Nếu bạn không có những khao khát tình dục với người nào đó vì bạn không yêu cô (anh) ấy nữa?

Chắc chắn là không phải vậy. Ham muốn tình dục và tình yêu là hai thứ cảm xúc rất khác nhau. Có thể bạn khát khao tình dục về một người mà bạn không yêu và bạn cũng có thể không khao khát một người mà bạn thương yêu.

Điều đáng nói ở đây là ranh giới ham muốn tình dục rất mong manh. Ham muốn có thể giảm vì vấn đề sức khỏe, tâm lý, lo lắng gia đình... Trong cuộc sống vợ chồng đôi lúc có những vấn đề xung đột… và đôi khi kéo theo hệ lụy là giảm ham muốn trong khoảng thời gian nào đó. Điều này không thể tránh khỏi! Hãy chấp nhận và điều quan trọng là hãy tìm kiếm nguyên nhân và đừng cho rằng nếu không còn ham muốn tình dục là vì tình yêu đã chấm dứt, bằng không thì đời thật là buồn!

Hiểu hơn về ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục và tình yêu là hai thứ cảm xúc rất khác nhau (Ảnh minh họa: Internet)

2. Phụ nữ thường ít ham muốn tình dục hơn nam giới?

Không phải vậy. Một số đàn ông cũng ít ham muốn và không quan tâm đến chuyện đó. Ngược lại, một số phụ nữ lại rất quan tâm và đam mê tình dục. Điều ấn tượng về sự khác biệt giữa hai giới do ham muốn tình dục ở nam giới dễ bộc lộ hơn vì người đàn ông muốn chứng tỏ mình là nam giới và mình là phái mạnh. Ngược lại, ham muốn tình dục nữ thường ẩn hơn vì nếu là đàn ông thì sẽ được khen là đào hoa… trong khi đó người phụ nữ nếu tỏ ra thích thú chuyện ấy sẽ bị chê bai, bị đánh giá sai!

3. Tại sao bạn có thể ham muốn một người nào đó mà bạn không yêu?

Tất nhiên là có thể có. Sự thúc đẩy ham muốn, thu hút mạnh ngay từ đầu đối với người mà bạn chưa cảm thấy yêu thích và với người đó bạn chưa nghĩ đến việc xây dựng sau này. Khi bị thu hút bởi người khác giới thì không có điều gì phải xấu hổ vì đã không làm chủ về những khát khao của bản thân nhưng điều quan trọng phải giải quyết thế nào trước khát khao đó. Đó có thể là khởi đầu một cuộc phiêu lưu đẹp nhưng cũng có thể là khởi đầu cho một bi kịch tình yêu.

Hiểu hơn về ham muốn tình dục

Ham muốn tình dục không chỉ là một điều hợp lý, mà nó cũng là một điều khá bí ẩn (Ảnh minh họa: Internet)

4. Phụ nữ thường cần không gian lãng mạn để khởi động ham muốn tình dục?

Ham muốn tình dục ở nữ và nam giới có thể hơi khác nhau. Tình dục nam mang tính cách bản năng. Nói cách khác, người phụ nữ hiếm khi có sự thúc đẩy đột ngột đòi làm tình theo bản năng. Thông thường, phụ nữ cần có nhiều yếu tố để hâm nóng mong muốn tình dục của mình. Những yếu tố này có thể là một bầu không khí lãng mạn.

Đối với điều này thì nam giới cần phải có sự thông cảm, quan tâm và khéo léo đáp ứng nhu cầu mong muốn tế nhị và trìu mến.

5. Phụ nữ có hormone làm tăng ham muốn tình dục?

Estrogen là hoóc-môn được tiết ra với số lượng lớn trước khi rụng trứng ở người phụ nữ. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng hoóc-môn này làm tăng sự ham muốn tình dục. Hoóc-môn testosteron cũng có một lượng nhỏ trong máu. Điều này cũng thúc đẩy sự  ham muốn, khi hoóc-môn này giảm thì chuyện yêu cũng giảm. Ngoài ra hoóc-môn prolactin cũng làm giảm ham muốn. Khi tỷ lệ này tăng cao (ví dụ như thời gian đầu cho con bú, tác dụng bởi vài loại thuôc khác khi dùng kèm) thì chuyện yêu cũng giảm theo. Ham muốn ở phụ nữ không chỉ là vấn đề tâm lý mà còn bị ảnh hưởng của vài loại hoóc-môn.

BS Ái Thủy     

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!