Hiệu quả của vắc-xin COVID-19 giảm nếu bạn béo phì

Thời sự - 04/26/2024

Khi thế giới đang bị đảo lộn bởi đại dịch COVID-19, việc tìm ra vắc-xin phòng bệnh là rất cấp thiết. Tuy nhiên, hiệu quả của vắc-xin này có thể bị cản trở bởi một căn bệnh phổ biến - đó là béo phì.

Hiện nay, khoa học đã biết rằng vắc-xin phòng bệnh cúm, viêm gan B, uốn ván và bệnh dại có thể kém hiệu quả hơn ở người lớn béo phì, và vắc-xin COVID-19 cũng như vậy.

Béo phì từ lâu đã được biết đến là một yếu tố nguy cơ đáng kể dẫn đến tử vong do bệnh tim mạch và ung thư. Nhưng các nhà khoa học trong lĩnh vực chuyển hóa miễn dịch cũng đang phát hiện ra béo phì cũng làm cản trở phản ứng miễn dịch của cơ thể, khiến miễn dịch tạo ra bởi vắc-xin thường chậm chạp và dưới mức tối ưu, do đó những người mắc bệnh này có nguy cơ cao bị nhiễm các mầm bệnh như cúm và SARS-CoV-2. Trong trường hợp bệnh cúm, béo phì là một yếu tố khiến việc tiêm chủng cúm cho người lớn trở nên khó khăn hơn.

Hiệu quả của vắc-xin COVID-19 giảm nếu bạn béo phìHiệu quả của vắc - xin phòng COVID-19 giảm do béo phì.

Theo nhà virus học Chad Petit từ Đại học Alabama, Mỹ, một giả thuyết để giải thích là béo phì có thể gây rối loạn điều hòa trao đổi chất của tế bào T, một tế bào bạch cầu quan trọng đối với phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, ông cũng cho biết hiện tượng này có thể được khắc phục nếu thiết kế vắc-xin tốt hơn.

TS. Timothy Garvey, nhà nội tiết học và giám đốc mảng nghiên cứu đái tháo đường tại Đại học Alabama cũng nhấn mạnh rằng, bất chấp những vấn đề đó, những người béo phì nếu được tiêm vắc xin thì vẫn an toàn hơn.

ThS. DS. Trần Phương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!