'Họa vô đơn chí' từ các công trình xây dựng

Cần biết - 05/03/2024

Bạn không thể lường trước được liệu có 'vật thể lạ' từ tòa nhà cao tầng đang xây dựng sẽ bất thình lình rơi xuống đầu mình.

Tuy chỉ là những trường hợp hiếm xảy ra, nhưng cũng có những vụ tai nạn không ngờ cướp đi sinh mạng hoặc sức khỏe của người đi đường bởi vật liệu xây dựng từ công trình rơi từ trên cao xuống.

Những vụ tai nạn bất ngờ

Sáng nay, khoảng 10h ngày 06/11, tại khu xây dựng nhà ga tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, một thanh sắt từ trên cao rơi xuống người đi đường phía dưới khiến ít nhất 1 người thiệt mạng ngay tại chỗ và 1 người bị thương nặng. Lỗi có thể là do công nhân vận chuyển vật liệu xây dựng phía trên đã bất cẩn làm rơi nhiều thanh sắt xuống.

'Họa vô đơn chí' từ các công trình xây dựng

Hiện trường vụ tai nạn khiến ít nhất 1 người chết sáng nay (Ảnh: Vnexpress)

Theo một số phản ánh của người dân, công trường thi công tuyến đường này ở đoạn phố Quang Trung (Hà Đông) cũng xảy ra tai nạn tương tự, lửa hàn phía trên bắn xuống đường gây ảnh hưởng đến người giao thông với tâm lý lo sợ.

Vào cuối tháng 10/2010, một người phụ nữ đang đi xe máy trên đường Phạm Hùng thì bất ngờ bị thanh sắt từ cầu thang ngoài trời của tòa nhà Keangnam đang xây dựng rơi trúng tay phải. Xương trụ cánh tay bị vỡ vụn, bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật để sắp xếp lại các mảnh vỡ và chốt lại.

Cũng liên quan đến tòa nhà cao chọc trời này, cuối tháng 4/2011, một mảng bê tông từ trên cao rơi xuống đục thủng nóc xe ô tô đang đậu dưới chân tòa nhà. Rất may người đang ngồi trong xe không bị ảnh hưởng gì do ngồi xa vị trí bê tông rơi.

Mối nguy hiểm từ các công trình đang xây dựng

Cùng với sự phát triển đô thị, nhiều công trình được xây dựng. Những tòa nhà cao tầng, cầu vượt trên cao, trong quá trình 'mọc' lên nếu không có sự bảo đảm an toàn sẽ trở thành mối ‘họa vô đơn chí’ từ trên trời rơi xuống với bất kỳ ai đi qua đường phía dưới. Những sự bất cẩn của công nhân xây dựng không chỉ là hiểm họa với người đi đường mà còn với chính họ.

Có rất nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn từ các công trình đang xây dựng. Mỗi công trình trên cao cần rất nhiều giàn giáo để công nhân, vật liệu xây dựng di chuyển trên đó. Nếu giàn giáo lỏng lẻo, không chắc chắn, bị rỉ sét, có khả năng gãy hoặc sụp đổ thì nó trở thành một tai họa lớn với công nhân đang đứng trên đó và những người ở phía dưới.

Hoặc nếu trên giàn giáo không gọn gàng, sạch sẽ, có nhiều vật cản khiến công nhân bị vấp ngã rohoặc làm rơi vật liệu xuống cũng vô cùng nguy hiểm.

Xung quanh công trường xây dựng nếu không có rào chắn bảo vệ, nhiều người không biết, không để ý đi vào hoặc vật liệu xây dựng bắn ra sẽ cản trở giao thông, gây hại tới những người đi qua.

Đáng lo ngại nhất là những công trình trên cao, phía trên các tuyến đường giao thông quan trọng, hàng giờ hàng phút có cả trăm, nghìn người đi qua mỗi ngày. Nếu để xảy ra tai nạn vào giờ cao điểm thì có thể khiến nhiều người bị thương, thậm chí tử vong tại chỗ, và gây tắc đường nghiêm trọng.

Làm sao để tránh họa 'từ trên trời'

Khi không thể di chuyển các công trình qua chỗ khác và cũng không thể bắt con đường uốn vòng không qua khu vực đó thì chỉ có cách tự bảo vệ mình khỏi ‘họa vô đơn chí’.

'Họa vô đơn chí' từ các công trình xây dựng

Thực hiện đúng các quy định bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe và tính mạng (Ảnh: Internet)

- Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn: Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng tốt sẽ có thể bảo vệ được phần nào nếu có vật rơi từ trên cao xuống. Hoặc khi bị ngã trong khu vực công trường đang thi công, mũ bảo hiểm cũng bảo vệ đầu, giảm thiểu hậu quả do va chạm.

- Lựa chọn tuyến đường: Nếu có những con đường khác dẫn tới điểm cần đến thì nên suy nghĩ đến việc đổi tuyến đường. Có thể hơi xa, mất thời gian, hơi khó đi một chút nhưng có thể phòng tránh được tai nạn bất ngờ.

- Quan sát cẩn thận: Nếu bắt buộc phải đi qua khu vực công trường, hãy quan sát từ xa để xem liệu có điều gì bất thường hoặc kém an toàn không. Tất nhiên, tai nạn bất ngờ thì không thể tránh được, nhưng một chút cẩn thận cũng có thể cứu mạng trong khoảnh khắc.

- Báo với cơ quan chức năng nếu thấy những dấu hiệu không an toàn: Nếu thấy có nhiều đất đá rơi, vãi, vật liệu rơi bất ngờ dù chưa làm ai bị thương, không có rào chắn hoặc rào chắc không đảm bảo… hãy yêu cầu cơ quan chức năng xử lý. Chính quyền sẽ yêu cầu đơn vị thầu xây dựng phải chú ý đến những quy định an toàn trong lao động và xây dựng.

- Với công nhân xây dựng cần phải mặc quần áo và mũ bảo hộ đạt chuẩn để bảo vệ chính mình. Đồng thời, nếu thấy giàn giáo không đảm bảo tiêu chuẩn thì nên yêu cầu chủ đầu tư thay giàn giáo mới.

- Các nhà thầu xây dựng đừng vì lợi ích của một số cá nhân mà bàng quan trước tính mạng và sự an toàn của công nhân, của người đi đường.

>> Xem thêm:Hà Nội: Tai nạn thảm tại tuyến đường sắt trên cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!