(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Thông tin từ Bộ Y tế ngày 31/3 cho biết: Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký ban hành quyết định số 1469/QĐ-BYT về việc 'Thành lập cơ sở cách ly cho cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La trong phòng, chống dịch COVID-19.' Khách sạn này ở địa chỉ số 66 Phúc La, Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội.
Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La có trách nhiệm phối hợp và triển khai đầy đủ hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định 1462/QĐ-BYT về việc ban hành 'Hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19' nhằm cách ly cán bộ y tế có nguy cơ mắc COVID-19 nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì công việc hằng ngày tại nơi làm việc.
Hình thức cách ly dành cho cán bộ y tế là cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng (gọi chung là khách sạn) và đến nơi làm việc hằng ngày. Thời gian cách ly do Bộ Y tế quyết định tùy thuộc vào tình hình thực tế nhưng không ít hơn 14 ngày.
Khách sạn được Bộ Y tế lựa chọn chỉ dùng để cách ly phòng, chống COVID-19, không phục vụ mục đích khác; đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng khí; đảm bảo an ninh, an toàn; phòng chống cháy nổ.
Khác sạn cần thuận tiện việc đi lại, vận chuyển người được cách ly, tiếp tế hậu cần và vận chuyển chất thải đi xử lý. Nếu có điều kiện thì trang bị tivi và internet cho từng phòng cách ly...
Các khách sạn cần bố trí trạm gác ở cổng và các lối ra vào khách sạn. Trạm gác có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày (do lực lượng quân đội đảm nhiệm); tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn...
Khách sạn bố trí đường ra vào phù hợp cho phương tiện vận chuyển cán bộ y tế; điểm khử khuẩn bố trí gần cổng ra vào khách sạn. Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính.
Phân khu/tầng dành cho người được cách ly cần chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát, dễ tiếp cận; xa các khu vực chức năng của khách sạn như lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn... thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải. Khoanh vùng phân khu cách ly bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện...
Cần thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm; bố trí tại lối ra, vào phân khu cách ly; bàn để đồ tiếp tế từ bên ngoài chuyển vào. Nơi/điểm rửa tay có sẵn xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn. Thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm (quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, kính, găng tay... thải bỏ), có dán nhãn 'CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2.' Thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.
Khu vực tiếp đón người được cách ly cần chọn khu vực thuận lợi, đủ rộng, thông thoáng nằm trong phân khu cách ly để tiếp đón người được cách ly vào phòng cách ly; bố trí đủ bàn, ghế để tiếp đón người được cách ly...
Về phòng ở cho người được cách ly, hướng dẫn nêu rõ việc: Không bố trí nằm chung giường, các giường phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên. Phòng phải đảm bảo thông thoáng, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ (nếu có), hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26 độC và tăng cường thông gió).
Trong phòng cần có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn; đầy đủ dụng cụ và dung dịch khử khuẩn để làm vệ sinh bề mặt, các túi màu vàng để đựng rác thải, đồ ăn thừa và túi để đựng đồ vải cần thay giặt...
Cơ sở y tế lập và thống nhất danh sách người được cách ly tại khách sạn và thời gian đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày với khách sạn. Việc vận chuyển người được cách ly từ nơi làm việc đến khách sạn và đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày sẽ do lực lượng quân đội hoặc cơ sở y tế chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được cách ly cho khách sạn.
Các đơn vị chức năng thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi nơi làm việc; đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo; hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển...
Khách sạn tổ chức và tập huấn cho nhân viên phục vụ các dịch vụ trực tiếp cho việc cách ly, bao gồm: Nhân viên lễ tân khi tiếp đón và bố trí phòng cho nhân viên y tế, nhân viên buồng phòng, vệ sinh khử khuẩn, thu gom chất thải, nhân viên phục vụ suất ăn, nhân viên giặt là, nhân viên kỹ thuật đảm bảo điện, nước...
Khách sạn không bố trí người đang mang thai, mắc bệnh mạn tính (hen phế quản, tim phổi mạn, suy thận, suy gan, suy tim, ung thư, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch...) làm việc tại khách sạn trong thời gian phục vụ cách ly./.
Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!