Học ngoại ngữ giúp làm chậm lão hóa

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Kỹ năng đọc, khả năng giao tiếp lưu loát và trí thông minh ở những người này được cải thiện đáng kể.

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Edinburgh (Anh) đã sử dụng dữ liệu từ các bài kiểm tra trí thông minh của 262 cá nhân ở tuổi 11. Sau đó, nghiên cứu đã xem xét sự thay đổi khả năng nhận thức của họ trong các bài kiểm tra được thực hiện khi ở lứa tuổi 70.

Tất cả người tham gia nói rằng có thể giao tiếp ít nhất một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Trong đó, 195 người học ngôn ngữ thứ hai trước 18 tuổi. Kết quả từ những bài kiểm tra cho thấy những người nói hai hoặc nhiều ngôn ngữ hơn có khả năng nhận thức tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt kỹ năng đọc, khả năng giao tiếp lưu loát và trí thông minh ở những người này được cải thiện đáng kể.

Học ngoại ngữ giúp làm chậm lão hóa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Thomas Bak, ĐH Edinburgh cho biết, học tập song ngữ ngay cả khi ở tuổi trưởng thành cũng sẽ cũng mang lại lợi ích chống sự lão hóa não, giúp não bộ được luyện tập hằng ngày, ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng nghiên cứu này cũng đưa ra nhiều câu hỏi, chẳng hạn việc học tập nhiều ngôn ngữ liệu có thể tác động tích cực hơn với não và liệu có cần phải tích cực trò chuyện bằng ngôn ngữ thứ hai thì mới có thể mang lại hiệu quả tốt.

Tiến sĩ Alvaro Pascual-Leone, giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard ở Boston, Mỹ, cho biết: 'Các nghiên cứu dịch tễ học cung cấp một bước quan trọng đầu tiên trong việc tìm hiểu tác động của việc học ngôn ngữ thứ hai đối với sự lão hóa não. Nghiên cứu này mở đường cho nghiên cứu tương lai về song ngữ và phòng ngừa suy giảm nhận thức'.

Trước đây cũng đã có nghiên cứu cho rằng việc lưu loát hai ngoại ngữ có thể trì hoãn sự khởi đầu của chứng sa sút trí tuệ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!