Liệu pháp oxygen giúp cải thiện quá trình lão hóa

Thời sự - 04/28/2024

Liệu pháp oxygen vừa được ra đời có thể đảo ngược hai chỉ số chính của quá trình lão hóa, đó là độ dài của telomere và sự tích tụ tế bào già cỗi.

Thông qua liệu pháp oxygen (oxygen therapy), gọi tắt OT các nhà nghiên cứu đã đảo ngược hai chỉ số chính của quá trình lão hóa nói trên.

Đây là nghiên cứu của Đại học Tel Aviv và Trung tâm Y tế Shamir (Israel). Qua thử nghiệm ở 35 tình nguyện viên, độ tuổi trên 64 sử dụng liệu pháp OT thông qua buồng điều áp oxygen tinh khiết thời lượng 90 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần, trong 3 tháng.

Liệu pháp oxygen giúp cải thiện quá trình lão hóaLiệu pháp oxygen giúp cải thiện quá trình lão hóa.

Kết quả sau trị liệu telomere của nhóm người này dài thêm trung bình 20% và các tế bào già cỗi giảm tối đa 37%. Giáo sư Shai Efrati, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay độ dài của telomere được coi là một chỉ số quan trọng đánh giá tốc độ lão hóa của một người, chỉ số này nếu được cải thiện sẽ đảo ngược quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Trong nghiên cứu, các tình nguyện không áp dụng bất cứ thay đổi nào về lối sống, chế độ ăn hay dùng thuốc. Nhưng nhờ buồng điều áp và liệu pháp OT, tạo ra tình trạng thiếu oxygen để kích hoạt quá trình tái tạo tế bào, nên sau 3 tháng trị liệu, độ dài telomere được cải thiện vượt xa mọi phương pháp can thiệp của y học trước đây.

Duy Khoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!