Hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị tai biến mạch máu não

Kiến Thức Y Học - 03/28/2024

Thực tế hiện nay, nhiều người gặp phải trường hợp tai biến mạch máu não mà không biết cách sơ cứu tại chỗ. Việc sơ cứu giúp giữ lại mạng sống cho người bị tai biến trước khi đưa họ tới bệnh viện. Hôm nay, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách sơ cứu tai biến mạch máu não.

Thực tế hiện nay, nhiều người gặp phải trường hợp tai biến mạch máu não mà không biết cách sơ cứu tại chỗ. Việc sơ cứu giúp giữ lại mạng sống cho người bị tai biến trước khi đưa họ tới bệnh viện. Hôm nay, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách sơ cứu tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là một căn bệnh xảy ra khi hiện tượng máu lên não bị ngưng đột ngột.

Nguyên nhân nào dẫn tới tai biến mạch máu não?

Cao huyết áp

Bệnh này là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tai biến mạch máu não. Huyết áp cao sẽ làm tăng lực tác động của máu lên thành động mạch và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền máu đến các cơ nói chung và bộ não nói riêng.

Xơ vữa động mạch

Các mảng xơ vữa động mạch bám ở thành mạch máu, khi mảng bám này dày lên sẽ bị bong ra và gây hẹp động mạch, cản trở quá trình lưu thông của máu và làm lượng máu lên não giảm sút.

Các bệnh về tim

Tim có chức năng co bóp đẩy máu lên các cơ quan, khi cơ thể mắc các bệnh ở tim làm quá trình co bóp để cung cấp máu sẽ bị cản trở. Vì vậy dẫn tới tình trạng thiếu máu não.

Chảy máu não

Là hiện tượng xảy ra khi các mạch máu vận chuyển máu đến não bị vỡ, máu không được vận chuyển tới nuôi não mà chảy tràn lan ra làm chèn ép não. Đây là nguyên nhân dẫn tới tai biến mạch máu não.

Hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não có nguy hiểm không?

Bệnh tai biến mạch máu não rất nguy hiểm đối với con người. Não bộ là phân khu thần kinh quan trọng của cơ thể, kiểm soát hoạt động của cơ thể. Khi xảy ra tai biến mà không được sơ cứu kịp thời người bệnh có thể bị tử vong.

Một số trường hợp tai biến nhưng được điều trị kịp thời vẫn sẽ bị những di chứng như:

- Rối loạn ngôn ngữ

- Rối loạn thị giác

- Rối loạn cảm giác

- Rối loạn nhận thức

- Rối loạn cơ tròn

Những biểu hiện của tai biến mạch máu não như thế nào?

Khi có biểu hiện đau nhức đầu dữ dội, tê yếu chân tay, vùng mặt, nửa thân người, nói ngọng hoặc không nói được...

Đối với những triệu chứng trên, nếu gặp phải người bệnh nên sơ cứu tại chỗ ngay. Bởi nó là dấu hiệu của tai biến mạch máu não. Dưới đây là 5 bước sơ cứu tai biến mạch máu não mà bạn nên tham khảo:

Khi phát hiện ra người bệnh có biểu hiện của tai biến, hãy giữ khoảng không gian thông thoáng với môi trường xung quanh bệnh nhân điều này giúp cho bệnh nhân thở tốt và nhanh chóng đưa người bệnh tới bệnh viện sớm nhất.

Đối với những người có kinh nghiệm sơ cứu tại chỗ bệnh nhân tai biến, sẽ làm các bước sau:

Bước 1: Nhanh chóng đỡ bệnh nhân, không được để họ té ngã, không được bế thuốc bệnh nhân lên, mà phải từ từ nhẹ nhàng đặt bệnh nhân nằm xuống giường, đầu hơi nâng cao và nghiêng sang một bên, giữ thông thoáng, tránh ồn ào để bệnh nhân có thể dễ dàng thở hơn.

Bước 2: Tiến hành kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh chặt chẽ. Nếu bệnh nhân nôn ói thì lau sạch các chất nôn, đàm nhớt trong miệng cho bệnh nhân dễ thở. Bạn luôn đảm bảo cho người bệnh được nhận oxy nuôi dưỡng cơ thể, nuôi dưỡng não tốt nhất.

Bước 3:Quan sát, hỏi thăm bệnh nhân để biết mức độ tỉnh táo của họ. Tại thời điểm đó có ý thức được sức khỏe và nhận biết được tình trạng xung quanh không hay có dấu hiệu lú lẫn, lơ mơ hay đã hôn mê. Quan sát bệnh nhân xem họ có bị đại tiểu tiện dầm dề không, nếu đại tiểu tiện mất tự chủ nghĩa là họ đã không còn ý thức.

Bước 4: Kiểm tra nhịp tim và huyết áp nếu có thể ngay ở thời điểm đó. Lưu ý, không cho người bệnh uống thuốc hay nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất cứ loại thuốc nào. Vì khi chưa biết tình hình bệnh nhân ra sao, không nên cho uống thuốc.

Bước 5:Gọi xe cấp cứu đưa người bệnh tới bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được cứu và điều trị kịp thời hiệu quả.

Hướng dẫn cách sơ cấp cứu người bị tai biến mạch máu não

Khi sơ cứu người bị tai biến, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Không được cạo gió, chích lễ, nặn máu 10 đầu ngón tay, hay vuốt dái tai.
  • Không cho bệnh nhân ăn uống bất cứ thứ gì
  • Không tự ý nhỏ chanh hay nhỏ thuốc hạ huyết áp
  • Không được để bệnh nhân nằm chờ quá lâu ở nhà

Những việc làm trên sẽ khiến tình trạng bệnh nhân nặng thêm, não bị tổn thương nhiều sẽ khó cấp cứu và điều trị.

Các bạn biết không, tai biến mạch máu não là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nếu bạn không hiểu biết về cách sơ cấp cứu tại chỗ, nguy cơ gặp nguy hiểm của bệnh nhân rất cao. Khi sơ cấp cứu tai biến, bạn phải am hiểu rõ những gì nên làm và không được làm. Sau khi sơ cấp cứu tai biến xong, hãy gọi xe cấp cứu và đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Xem thêm:

  • Đột quỵ và tai biến khác nhau không?
  • Người bị tai biến nên uống loại sữa gì ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!