Hướng dẫn đeo khẩu trang phòng virus corona

Thời sự - 04/25/2024

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân chỉ cần dùng khẩu trang y tế bình thường là cũng đủ để phòng chống virus corona, thay vì các loại đắt đỏ.

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCov) tại Trung Quốc đang lây lan nhanh và gây nhiều ca tử vong, đặc biệt đã có trường hợp bệnh xâm nhập Việt Nam, có nhiều thông tin về dịch bệnh khiến người dân hoang mang và thực hiện nhiều biện pháp phòng bệnh.

Một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn là đeo khẩu trang phòng bệnh. Để sử dụng khẩu trang đúng cách và hiệu quả, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin, nhất là cơ chế hoạt động của virus.

Theo chia sẻ của Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa trên VOV, thời điểm virus dễ lây lan nhất là khi người bệnh bắt đầu có dấu hiệu sốt và tiếp xúc gần trong khoảng cách dưới 1 mét. Trên 1 mét, khả năng lây bệnh cho người khác sẽ giảm.

Hướng dẫn đeo khẩu trang phòng virus corona

Người dân Bắc Kinh (Trung Quốc) đeo khẩu trang do lo ngại lây nhiễm virus corona (Ảnh: China Daily)

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu thì cho biết: Khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus corona. Ông Phu khuyến cáo người dân chỉ dùng các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus.

Theo ông Phu, khi vào khu vực có nguy cơ của dịch bệnh cần đeo khẩu trang N95 - loại khẩu trang có khả năng lọc được 95% bụi, khói, vi khuẩn căn cứ theo tiêu chuẩn của Viện An toàn lao động vệ sinh của Mỹ.

Đồng quan điểm, PGS.TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cũng cho biết không bắt buộc tất cả mọi người đều phải đeo khẩu trang. Chỉ những người có triệu chứng bệnh hô hấp, sốt mới bắt buộc mang khẩu trang.

Ngoài ra, người dân không cần mua thuốc xịt hay các loại chất tẩy rửa chuyên dụng, khẩu trang đặc biệt lúc này vì tốn kém và dư thừa không cần thiết. 'Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng corona virus, trong đó có nCoV', ông Trần Đắc Phu cho biết.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!