Hướng tới không còn nhiễm HIV từ mẹ

Sống khỏe mạnh - 05/11/2024

Khởi đầu từ năm 2009, đến nay các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã được triển khai đến khắp các xã, phường...

Ngoài truyền thông đại chúng, các thông tin, kiến thức về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC) chủ yếu được cung cấp thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp tại trạm y tế các xã, đồng thời lồng ghép vào nội dung các buổi họp thôn, bản, tổ dân phố; các cuộc giao lưu, gặp gỡ, đặc biệt là của Hội Phụ nữ ở các cấp.

Việc tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai (PNMT) được thực hiện tại các trạm y tế ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ, cùng với các hoạt động theo dõi, chăm sóc thai sản. Nếu PNMT đồng ý làm xét nghiệm HIV, việc lấy máu cũng được thực hiện ngay tại trạm y tế, rất thuận tiện cho chị em và do đó, sẽ phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV để điều trị kịp thời. Đây là việc làm quan trọng, bởi phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho PNMT nhiễm HIV chính là chìa khóa cho sự thành công của chương trình DPLTMC ở khắp nơi trên thế giới.

Hướng tới không còn nhiễm HIV từ mẹ

(Ảnh minh họa: Internet)

Mặt khác, các hoạt động truyền thông, tư vấn về DPLTMC còn được lồng ghép với các chương trình y tế có liên quan, như chăm sóc sức khỏe sinh sản; chẩn đoán, điều trị các nhiễm trùng lây truyền; dân số, kế hoạch hóa gia đình...

Bên cạnh việc điều trị cho mẹ, các trẻ phơi nhiễm với HIV (sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV) đều được chuyển đến các cơ sở y tế có chức năng để được theo dõi và điều trị dự phòng sau phơi nhiễm, đồng thời các cháu còn được cấp sữa ăn thay thế sữa mẹ đến 06 tháng tuổi để phòng lây truyền HIV qua bú sữa mẹ.

Kết quả ban đầu cho thấy, trong giai đoạn 2009 - 2014, tại Thừa Thiên Huế có 37 PNMT nhiễm HIV sinh con thì tất cả các mẹ và bé đều được điều trị bằng các thuốc DPLTMC thích hợp. Sau xét nghiệm PCR (viết tắt bằng tiếng Anh của xét nghiệm phản ứng chuỗi men) vào tuần thứ 4-6 sau sinh, có 35 cháu có kết quả âm tính, nghĩa là không bị nhiễm HIV từ mẹ. Có 02 cháu có PCR dương tính là do mẹ đi làm ăn xa, gần đến ngày sinh nở mới về địa phương nên phát hiện nhiễm HIV muộn, không được điều trị DPLTMC sớm trong thai kỳ.

Anh Ly

(Nội dung do Vụ Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!